Khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời TP Hà Nội năm 2022

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 1/10, tại trường THCS Nam Từ Liêm, TP Hà Nội đã tổ chức tổ chức khai mạc “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời TP Hà Nội năm 2022” với chủ đề: “Thúc đẩy chuyển đổi số phục vụ cho học tập suốt đời sau đại dịch Covid-19”.

Trong những năm qua, hưởng ứng phong trào học tập suốt đời do Đảng phát động, ý thức học tập đã và đang thấm sâu vào từng gia đình, từng dòng họ, từng khu dân cư, từng cơ sở đào tạo, từng vùng, miền... tạo nên một phong trào to lớn, có sức lan tỏa rộng rãi tới khắp các địa phương. Học tập suốt đời không chỉ là nhu cầu tự thân của từng cá nhân, từng tập thể mà còn là ý thức, trách nhiệm của cộng đồng và xã hội.

Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương phát biểu tại lễ khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời TP Hà Nội 2022
Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương phát biểu tại lễ khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời TP Hà Nội 2022

Việc tổ chức tuần lễ nhằm tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân, giúp nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của chuyển đổi số với việc học tập suốt đời; tăng cường trách nhiệm và huy động được sự quan tâm, tham gia của các cấp chính quyền, các ngành, các tổ chức đoàn thể, lực lượng xã hội trong việc tận dụng các nền tảng công nghệ, đa dạng hóa các kênh và công cụ học tập suốt đời đáp ứng nhu cầu học tập của người dân, đặc biệt trong bối cảnh bình thường mới sau đại dịch Covid- 19.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương bày tỏ: Trong bối cảnh của đại dịch Covid-19, chuyển đổi số trong giáo dục đã trở thành quá trình bắt buộc đối với mọi cơ sở, cấp bậc giáo dục. Đây là tiền đề để các cơ sở giáo dục cải thiện, nâng cao khả năng quản lý, thích ứng trong mọi điều kiện để đạt được hiệu quả tốt nhất, phục vụ nhu cầu học tập suốt đời của mọi người dân.

Đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT, UBND TP, Sở GD&ĐT, Hội Khuyến học TP, quận Nam Từ Liêm cùng gửi thông điệp của Tuần lễ
Đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT, UBND TP, Sở GD&ĐT, Hội Khuyến học TP, quận Nam Từ Liêm cùng gửi thông điệp của Tuần lễ

Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong giáo dục hiện vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức như: Cơ sở vật chất, hạ tầng, trang thiết bị còn thiếu, chưa đồng bộ, nhiều nơi chưa đáp ứng được yêu cầu cho chuyển đổi số; Cơ sở dữ liệu số hóa chuyên ngành chưa có sự kiểm soát sát sao và toàn diện; Việc thu thập, chia sẻ, khai thác dữ liệu cần hành lang pháp lý phù hợp với các quy định về bản quyền tác giả, sở hữu trí tuệ, an ninh thông tin, giao dịch điện tử và luật chia sẻ cung cấp thông tin….

Với những hạn chế, khó khăn trên, ngành giáo dục đã đưa ra những giải pháp, chiến lược mang tính dài hạn, có lộ trình cụ thể, đó là: Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc chuyển đổi số trong giáo dục; Hoàn thiện cơ sở dữ liệu trong giáo dục; Xây dựng hạ tầng mạng, thiết bị công nghệ; Ứng dụng các phần mềm quản lý thúc đẩy phát triển học liệu số...

Các đơn vị tặng quà cho học sinh
Các đơn vị tặng quà cho học sinh vượt khó trong học tập

UBND TP Hà Nội đề nghị UBND quận, huyện, thị xã căn cứ vào điều kiện cụ thể của địa phương để chỉ đạo triển khai Tuần lễ năm 2022 với hình thức, nội dung phù hợp, linh hoạt, sáng tạo, tận dụng tối đa các nền tảng số, góp phần tăng cường ứng dụng CNTT trong giáo dục và đào tạo.

Tại lễ khai mạc, UBND quận Nam Từ Liêm, Hội Khuyến học và các đơn vị tài trợ đã trao quà cho các học sinh vượt khó trong học tập; các giáo viên, học sinh cùng giao lưu, chia sẻ, tham vấn về chủ đề “Thúc đẩy Chuyển đổi số phục vụ học tập suốt đời sau đại dịch Covid-19”.

Cũng trong sự kiện này, trường THCS Nam Từ Liêm tổ chức buổi sinh hoạt: “Học tập suốt đời - Chìa khoá của mọi thành công”.