Khai quật khảo cổ học, xử lý di dời di vật khu vực xây Nhà Quốc hội

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa đồng ý Viện Khoa học xã hội Việt Nam phê duyệt Dự án Khai quật khảo cổ học và xử lý di dời di tích, di vật khu vực xây dựng đường hầm và bãi xe của công trình Nhà Quốc hội, với tổng mức đầu tư là 59,68 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng yêu cầu Viện Khoa học xã hội Việt Nam tiếp thu ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ, ngành liên quan để lập, thẩm định và phê duyệt dự toán chi phí của Dự án nêu trên và tổ chức triển khai thực hiện theo quy định.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với Viện Khoa học xã hội Việt Nam lập và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch đấu thầu điều chỉnh của Dự án đầu tư xây dựng công trình Nhà Quốc hội, trong đó có việc điều chỉnh tổng giá trị của Dự án Khai quật khảo cổ học và xử lý di dời di tích, di vật khu vực xây dựng đường hầm và bãi xe của công trình Nhà Quốc hội để làm cơ sở cho Viện Khoa học xã hội Việt Nam phê duyệt và tổ chức thực hiện Dự án.

Nhà Quốc hội được khởi công xây dựng ngày 12/10/2009 tại khu vực Hội trường Ba Đình trước đây, với tổng mức đầu tư 4.797 tỷ đồng.

Công trình Nhà Quốc hội có giải pháp kiến trúc hình vuông với phòng họp hình tròn ở giữa, gồm 2 tầng hầm và 5 tầng nổi; kích thước mặt bằng 102m x 102m, chiều cao khoảng 39m; tổng diện tích sàn của 5 tầng nổi hơn 36.000 m2, tổng diện tích sàn của 2 tầng hầm hơn 26.000 m2.

Nhà Quốc hội có chức năng chính là nơi tổ chức các kỳ họp Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tổ chức lễ kỷ niệm những ngày trọng đại của đất nước và là nơi đón tiếp khách quốc tế cấp cao của Đảng, Nhà nước.