Khai thác hải sản xa bờ ở miền Trung phục hồi khoảng 80%

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/5, tin từ Văn phòng Bộ NN&PTNT cho thấy, sau 1 năm xảy ra sự cố môi trường biển ở miền Trung, đến thời điểm hiện tại, các hoạt động khai thác, nuôi trồng, chế biến thủy hải sản đã được phục hồi trở lại gần như bình thường.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho biết, Bộ TN&MT công bố biển đã sạch và đoàn công tác của Bộ NN&PTNT vừa đi kiểm tra ở các tỉnh về thấy rằng khai thác thủy sản đã được khôi phục, nhất là khai thác xa bờ đã khôi phục được 70 - 80%, còn khai thác gần bờ có kém hơn một chút. Riêng đối với tầng đáy hiện nay vẫn chưa cho khai thác mà chủ yếu khai thác cá tầng nổi.
 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Một điều rất đáng mừng, theo ông Tám là sản lượng hải sản khai thác của 4 tỉnh miền Trung đạt khá, chỉ kém so với cùng kỳ năm trước khoảng 8,8%. Nhất là trong tháng 3 vừa qua được coi là mùa khai thác rất thành công, đặc biệt Quảng Trị có ngư dân khai thác một mẻ lưới được trên 150 tấn. Điều này đã tác động rất mạnh đến niềm tin của ngư dân trong việc khôi phục sản xuất.
Đối với nuôi trồng thủy hải sản, hiện nay các địa phương đã khôi phục gần như toàn bộ, chỉ có tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình nuôi kém hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng thủy sản nuôi trồng của 4 tỉnh thu hoạch đat tương đương năm trước. Riêng đối với chế biến thủy sản thì khôi phục chậm hơn nuôi trồng và khai thác, nhưng hiện nay sản phẩm tồn kho đã được phân loại, những sản phẩm không đảm bảo an toàn đã bị tiêu hủy. Những sản phẩm an toàn đã từng bước được tiêu thụ, còn những sản phẩm mới khai thác, tươi sống thì khai thác đến đâu, tiêu thụ hết đến đó.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho biết thêm, hiện nay Bộ NN&PTNT đang điều lực lượng kiểm ngư vào để giúp các địa phương hướng dẫn và khuyến cáo ngư dân không khai thác cá tầng đáy để giúp người tiêu dùng yên tâm hoàn toàn về hải sản Việt Nam, trong đó có 4 tỉnh miền Trung là đảm bảo ATTP. Bên cạnh đó, việc không khai thác cá tầng đáy giúp cho các rạn san hô cũng như hệ sinh thái biển từng bước được phục hồi.
Theo lãnh đạo Bộ NN&PTNT, thời gian tới, thách thức lớn nhất là giúp cho người dân ổn định và phục hồi sản xuất. Đồng thời phục hồi hệ sinh thái đáy biển và nguồn lợi hải sản gắn với hệ sinh thái này. Bởi khôi phục hệ sinh thái rạn san hô phải mất rất nhiều thời gian.