Khai tử xe 3, 4 bánh tự chế ở Hà Nội: Sẽ nhiều gian nan

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo kế hoạch, đến 30/6/2018, các lực lượng chức năng của Hà Nội sẽ thu hồi toàn bộ xe 3, 4 bánh không đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Có thể nói, đây là bước đi quan trọng, cần thiết nhằm đảm bảo trật tự ATGT, giảm thiểu ùn tắc tại Thủ đô, tuy nhiên, để đạt được thành công sẽ còn nhiều gian nan.

 Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý một chiếc xe ba bánh vi phạm trật tự ATGT trên đường Hoàng Cầu. Ảnh: Công Trình
Tràn lan vi phạm
Theo thống kê của Công an TP Hà Nội, hiện nay, trên địa bàn TP có 4.367 trường hợp sử dụng xe 3, 4 bánh tự đóng, trong đó, 539 trường hợp là thương binh, 88 bệnh binh, 99 người khuyết tật… còn lại 3.587 trường hợp không thuộc diện ưu tiên. Điều đáng nói, trong 4.367 xe chỉ có 33 xe được đăng ký và cấp giấy phép lưu hành, đồng nghĩa 99% xe 3, 4 bánh còn lại đang hoạt động trái phép, hoạt động ngoài vòng quản lý.

Trước tình trạng trên và những hệ lụy mà xe 3, 4 bánh gây ra, Sở GTVT đã đề xuất lộ trình xử lý xe 3, 4 bánh trên địa bàn TP. Theo đó, đến 30/6/2018, các lực lượng chức năng sẽ thu hồi toàn bộ xe 3, 4 bánh không đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định.

Theo ghi nhận của chúng tôi trong những ngày này, tại một số tuyến đường như Giải Phóng, Kim Đồng, Tân Mai, Phạm Văn Đồng, Hồng Hà, Đê La Thành, QL 6, QL 21B, đường 1A cũ… tình trạng xe 3, 4 bánh chở hàng hóa, vật liệu xây dựng diễn ra khá phổ biến. Thậm chí, không chỉ có xe 3, 4 bánh, mà tại một số quận như Hoàng Mai, Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm… và trên địa bàn nhiều huyện, xe công nông – một trong những phương tiện đã bị khai tử từ chục năm nay vẫn thản nhiên hoạt động trong khu dân cư. Do hoạt động không phép, không đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật, những hiểm họa do loại phương tiện này gây ra đối với cộng đồng, người tham gia giao thông là điều khó tránh khỏi.
 Ảnh: Công Trình
Xử lý từ cơ sở

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo một số đội CSGT trên địa bàn TP cho biết, mặc dù các lực lượng chức năng vẫn thường xuyên xử lý các xe 3, 4 bánh tự chế, chở hàng cồng kềnh, vi phạm các quy định về trật tự ATGT, song việc xử lý gặp rất nhiều khó khăn. "Đối với các đối tượng giả danh thương binh khi phát hiện, lực lượng CSGT sẽ tịch thu phương tiện. Tuy nhiên, đối với những phương tiện lấy thương binh làm bình phong việc xử lý không hề đơn giản. Cũng theo vị này, có những thời điểm, lực lượng chức năng làm căng, một số thương binh còn đánh xe lên quây kín cổng trụ sở đội, thậm chí là Phòng CSGT để đòi xe" - lãnh đạo một Đội CSGT chia sẻ.

Để khắc phục tình trạng trên, nhiều ý kiến cho rằng, các lực lượng chức năng phường, xã phải đi đầu trong việc xử lý các vi phạm này. Bởi hơn ai hết, chính quyền phường, xã là đơn vị nắm rõ nhất số lượng, người sử dụng, thời gian, phạm vi hoạt động của các vi phạm.

Về vấn đề này, qua trao đổi, đại diện các phường cho biết vẫn thường xuyên yêu cầu các lực lượng chức năng lập biên bản xử lý, nhưng để cấm tuyệt đối là điều rất khó. Lý giải cho việc khó thực thi tại địa bàn, lãnh đạo một phường của quận Hoàng Mai cho rằng, do địa bàn đang trong giai đoạn đô thị hóa cao, nhu cầu xây dựng của người dân rất lớn, trong khi đó, phần lớn các công trình lại nằm trong các ngõ nhỏ, nếu không có xe 3, 4 bánh người dân sẽ không biết vận chuyển vật liệu kiểu gì.
Bởi vậy, một số chuyên gia quản lý đô thị cho rằng, để xử lý triệt để tới 99% số xe 3, 4 bánh tự chế đang hoạt động không đơn giản. Do vậy, trước mắt, rất cần sự vào cuộc đồng bộ của các ban, ngành và sự đồng thuận của người dân.
Theo Nghị quyết 05/NQ-CP ngày 4/2/2008 của Chính phủ về công tác quản lý xe thô sơ, phương tiện cơ giới 3 bánh quy định, không cấp phép mới cho lưu hành thêm các loại xe cơ giới 3 bánh; đối với các loại xe cơ giới 3 bánh hiện có đang lưu hành thì ban hành quy định cấm lưu hành (kể cả xe cơ giới 3 bánh nhập khẩu) trong nội thành, nội thị và các QL (trừ xe xích lô phục vụ du lịch, xe thu gom rác thải phục vụ vệ sinh môi trường, xe làm phương tiện đi lại của thương binh, người tàn tật); Riêng các loại xe tự chế dùng làm phương tiện đi lại của thương binh, người tàn tật (không chở thêm người và hàng hóa) được phép lưu hành đến hết 31/12/2008.