Khám phá món ăn truyền thống ngày Tết ở các nước châu Á

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nếu như ở Việt Nam có bánh Chưng, thì tại nhiều nước châu Á cung có những món ăn truyền thống ngon và lạ dành riêng cho dịp Tết Nguyên đán.

Trung Quốc

 Sủi cảo - món ăn truyền thống ngày Tết của người dân Trung Quốc.

Giống như Việt Nam, Trung Quốc là một trong những quốc gia châu Á đón năm mới theo lịch âm. Chỉ có một điều khác biệt là dịp lễ Tết Nguyên đán ở Trung Quốc kéo dài trên 10 ngày, dài hơn ở Việt Nam cùng nhiều nước khác. Với người dân Trung Quốc, bữa tối đầu năm mới là bữa ăn quan trọng nhất trong cả năm nên trong bữa tiệc trọng đại này, mọi thành viên trong gia đình phải có mặt. Trong bữa ăn đó, họ thường bày biện ra rất nhiều món ăn với nhiều ý nghĩa tượng trưng khác nhau và trong số đó phải kể đến món sủi cảo.

 Người dân Trung Quốc rất coi trọng bữa ăn đầu năm trong dịp Tết Nguyên đán.

Sủi cảo là món ăn truyền thống trong ngày Tết của người Trung Quốc. Theo truyền thống, vào đêm giao thừa, các gia đình ở Trung Quốc thường quây quần gói sủi cảo và thưởng thức món ăn này trong bầu không khí đầm ấm, bình an của ngày Tết.

Hàn Quốc

 Canh bánh gạo Tteokgu là một món ăn không thể thiếu trong buổi sáng ngày đầu năm mới của người dân Hàn Quốc.

Cũng giống Việt Nam và Trung Quốc, Hàn Quốc đón năm mới theo lịch âm. Người dân xứ Kim chi rất coi trọng bữa ăn đầu năm mới. Theo đó, bánh gạo được dùng để nấu canh là loại bánh gạo dạng thỏi garaetteok, được thái vát chéo. Bánh gạo được làm thành dạng thỏi dài với ý nghĩa cầu mong trường thọ. Bánh gạo được thái vát giống với hình dạng đồng tiền xu cũ của Hàn Quốc, điều đó tượng tương cho sự giàu có và dồi dào về mặt tài chính.

 Gia đình người dân Hàn Quốc thường có mặt đầy đủ trong ngày đầu năm mới để cúng bái tổ tiên.

Theo truyền thống của người Hàn Quốc, màu trắng của bánh gạo tượng trưng cho một sự khởi đầu mới tốt lành. Canh bánh gạo Tteokgu là một món ăn không thể thiếu trong buổi sáng ngày đầu năm mới của người dân Hàn Quốc. Đây là loại canh có thành phần chính là bánh gạo (TTeok), nấu cùng nước dùng là xương thịt heo hoặc thịt bò tùy theo sở thích và khẩu vị.

Người Hàn Quốc sẽ ăn canh bánh gạo TTeokguk vào buổi sáng ngày mùng 1 với ý nghĩa đánh một dấu mốc sang tuổi mới. Điều này càng có ý nghĩa hơn khi được quây quần cùng gia đình trong dịp đầu năm mới.

Singapore

 Yu Sheng – gỏi cá thịnh vượng.

Diễn ra cùng thời điểm với Tết Nguyên đán của người Việt Nam, những ngày Tết ở Singapore thường diễn ra lễ hội mùa xuân với ba sự kiện nổi bật: lễ hội hoa đăng, lễ hội Singapore River Hongbao và lễ hội đường phố Chingay cùng nhiều hoạt động khác.

Về mặt ẩm thực, khi nhắc đến món ăn mang ý nghĩa may mắn trong dịp đầu năm mới của Singapore thì chúng ta không thể nói đến món Yu Sheng – gỏi cá thịnh vượng. Người Singapore rất yêu thích thưởng thức món ăn này trong mỗi dịp năm mới, bởi đây là món ăn biểu tượng cho thành đạt, an khang và thịnh vượng.

 Người Singapore rất yêu thích thưởng thức món ăn này trong mỗi dịp năm mới, bởi đây là món ăn biểu tượng cho thành đạt, an khang và thịnh vượng.

Yu Sheng là một loại gỏi với cá hồi sống và nhiều loại rau củ thái sợi như đu đủ, khoai môn, bưởi, gừng chua... Khi món ăn được dọn ra sẽ được bỏ thêm một số bao lì xì ở bên cạnh, người ăn sẽ xới tung tất cả lên sao cho càng cao càng tốt và hét “lohei” (vừa có nghĩa là trộn đều, vừa có nghĩa là thịnh vượng) rồi trộn xốt vào và thưởng thức.

Bên cạnh đó, người dân Singapore thêm cà rốt vào món Yu Sheng để cầu cho phát đạt, thêm dưa leo cầu trẻ mãi không già, và thêm dầu lên trên các nguyên liệu với ngụ ý tăng may mắn, phát tài.

Mông Cổ

 Các loại bánh bột và sữa ngựa là những món ăn thường ngày không thể thiếu của người Mông Cổ trong dịp Tết.

Tết của người Mông Cổ cũng kéo dài từ ngày mùng 1 Âm lịch cho đến hết ngày mồng 3 Âm lịch giống như tại Việt Nam hay Hàn Quốc. Món ăn thường ngày không thể thiếu của người Mông Cổ là các loại bánh bột và sữa ngựa.

 Mọi người cũng sẽ quây quần đón giao thừa trong không khí ấm cúng, cầu một năm sung túc, an lành.

Trong những ngày Tết, những món ăn này cũng hiện diện trong bữa ăn của họ nhưng được chăm chút hơn. Đó là những chiếc bánh bao nhân thịt cừu nóng hổi, uống cùng sữa ngựa lên men hoặc trà nóng. Đó đều là những món đặc sản ăn Tết tại nơi đây. Mọi người cũng sẽ quây quần đón giao thừa trong không khí ấm cúng, cầu một năm sung túc, an lành.