Khẩn trương khắc phục các điểm mất an toàn trên cao tốc Nội Bài Lào Cai

Minh Thu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã đưa vào khai thác được 10 năm với mật độ phương tiện lớn, số lượng xe tải nặng thường xuyên lưu thông vận chuyển hàng hóa, vật liệu lên cửa khẩu Kim Thành, do đó xuất hiện các hư hỏng là điều không thể tránh khỏi.

Khắc phục hằn lún trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai
Khắc phục hằn lún trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai

Tại văn bản gửi Bộ GTVT về việc khắc phục những bất hợp lý về tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc, Bộ Công an cho hay, thời gian qua đã chỉ đạo Cục Cảnh sát giao thông phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam, các khu quản lý đường bộ, công an các đơn vị, địa phương tổ chức khảo sát 11 tuyến cao tốc và đoạn La Sơn - Cam Lộ đang khai thác, sử dụng.

Qua đó, đã phát hiện 7 đoạn, tuyến cao tốc chưa bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn đường cao tốc ngay từ khi xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng.

Trong đó, tuyến Nội Bài - Lào Cai từ Km123 đến Km262+300 đã phát hiện có 2 làn đường xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp nhưng không có dải phân cách giữa, chỉ bố trí các đoạn vượt xe. Lưu lượng trung bình là 33.000 lượt xe/ngày đêm.

Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng, tuyến cao tốc bị xuống cấp, hằn lún, lưu thông không êm thuận, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nhưng chậm trễ khắc phục.

Ngoài ra, trên tuyến còn tồn tại một số vị trí chưa bố trí hộ lan tôn sóng, hàng rào bảo vệ dẫn đến có tình trạng người dân đi xe máy vào cao tốc qua những lối này, nguy cơ mất an toàn giao thông

Chưa kể, trên tuyến rất nhiều vị trí vạch sơn đã bị mờ, biển báo chưa được đầu tư phù hợp với cao tốc, đinh phản quang hư hỏng nhiều, nhiều vị trí dải phân cách giữa chưa được bố trí thùng chống va xô và phản quang, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Trước thực trạng trên, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam và Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương khắc phục các tồn tại bất cập về an toàn giao thông, tổ chức giao thông trên các tuyến.

Cùng với đó, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có văn bản chỉ đạo Khu quản lý Đường bộ I và VEC cùng Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai khẩn trương khắc phục, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.

Đại diện VEC thông tin, đối với các vị trí mặt đường hư hỏng được nêu tại văn bản của Bộ Công an, VEC đang triển khai thi công 7 đoạn với tổng mức đầu tư gần 90 tỷ đồng đã tuyển chọn xong nhà thầu, phấn đấu tổ chức thi công hoàn thành trong tháng 12/2023.

Ngoài ra. VEC đang triển khai lập dự án đầu tư với 18 vị trí với tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng đến nay đang triển khai đấu thầu lựa chọn nhà thầu triển khai vào năm 2024.

Ngoài ra năm 2024 VEC tiếp tục có kế hoạch sửa chữa một số đoạn (khoảng 100 tỷ đồng) và lập phương án đại tu cho dự án để triển khai nhằm đảm bảo chất lượng khai thác của dự án.

Đối với hệ thống an toàn giao thông, hệ thống vạch sơn, các vị trí điểm quay đầu…, VEC đã triển khai rà soát thống kế và lập kế hoạch thực hiện khắc phục trong năm 2024. Theo kế hoạch dự kiến VEC sẽ bố trí hơn 80 tỷ để bổ sung, sửa chữa các nội dung trên.