Khen thưởng nhân viên ngân hàng Bắc Á ngăn chặn vụ lừa đảo qua mạng

Bình Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 12/5, UBND phường Khương Mai (quận Thanh Xuân) tổ chức khen thưởng cho tập thể, cá nhân của Phòng giao dịch số 25, Ngân hàng Bắc Á - Chi Nhánh Kim Liên có thành tích trong công tác phát hiện, phòng ngừa và ngăn chặn đối tượng tội phạm lừa đảo qua mạng.

Ngày 9/5, bà Phạm Thị Song (sinh năm 1950), hiện đang ở tại Phố Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội đến Phòng giao dịch số 25, Ngân hàng Bắc Á - Chi Nhánh Kim Liên, địa chỉ 64 Nguyễn Viết Xuân,  Hà Nội để làm thủ tục rút 700 triệu đồng tiền gửi tiết kiệm.

Lãnh đạo UBND phường Khương Mai và Công an phường Khương Mai trao tặng Giấy khen cho tập thể, cá nhân.
Lãnh đạo UBND phường Khương Mai và Công an phường Khương Mai trao tặng Giấy khen cho tập thể, cá nhân.

Khi giao dịch với bà Phạm Thị Song, nhân viên ngân hàng Đỗ Thị Thanh Nga thấy nhiều biểu hiện nghi vấn có dấu hiệu bà đang bị kẻ xấu lừa đảo.  Chị Nga đã giải thích và cảnh báo cho bà Song biết về phương thức, thủ đoạn lừa đảo của đối tượng; đồng thời điện báo cho Công an phường Khương Mai. Sau đó, chị Nga dẫn bà Song đến Công an phường Khương Mai để báo cáo sự việc. 

Tại đây, bà Song đã được trực ban Công an phường Khương Mai tuyên truyền về các thủ đoạn chiếm đoạt tài sản thông qua mạng của kẻ xấu. Bà Song nhận thấy nội dung Công an phường vừa trao đổi đúng với thủ đoạn đối tượng không rõ địa chỉ vừa liên hệ với bà. Khi bà Song gọi điện lại cho đối tượng thì không bắt máy, nhờ đó bà Song không mất 700 triệu đồng. 

Công an đã yêu cầu bà Song tuyệt đối không chuyển tiền cho các đối tượng không rõ tên, không rõ địa chỉ; đồng thời khi nhận được điện thoại có dấu hiệu lừa đảo như trên thì gọi điện báo ngay cho Công an để được hỗ trợ giải quyết.

Qua sự việc này, đại diện lãnh đạo Công an phường Khương Mai cũng cảnh báo: Hiện nay các đối tượng lợi dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi dụ dỗ, lừa đảo bằng nhiều thủ đoạn rất tinh vi nhằm làm cho người dân tin là có thật và chuyển tiền vào tài khoản của chúng rồi chiếm đoạt.

Các hình thức phổ biến như: Nhắn tin trúng thưởng và yêu cầu nộp thuế để nhận quà; Làm quen và gửi quà tặng có giá trị lớn; giả danh Công an, Viện kiểm sát Tòa án hoặc viễn thông, điện lực gọi điện, nhắn tìn hù dọa người dân đang liên quan đến các vụ án hoặc nợ cước viễn thông, tiền sử dụng điện, có biên lai xử phạt vi phạm giao thông và yêu cầu nộp phạt qua tài khoản ngân hàng; Giả mạo Zalo, Facebook của người quen để nhắn tin mượn tiền; Gửi tin nhắn để chiếm quyền điều khiển điện thoại hoặc gửi đường link lạ để đánh cắp thông tin tài khoảng ngân hàng; Mời làm cộng tác viên bán hàng online, đầu tư tiền ảo; Cho vay tiền qua mạng…

Do đó người dân phải cẩn trọng khi tham gia các ứng dụng trên mạng xã hội, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số căn cước công dân, số điện thoại, số nhà, thông tin về tài khoản ngân hàng, tài khoản các dịch vụ trên internet. Không chuyển tiền cho bất cứ ai khi không có yêu cầu bằng văn bản của các cơ quan có thẩm quyền, không nhận chuyển khoản ngân hàng hay nhận tiền chuyển khoản của ngân hàng cho người không quen biết. Luôn nêu cao tinh thần cảnh giác khi giao tiếp, tương tác trên các trang mạng và môi trường internet để phòng tránh rơi vào bẫy lừa đảo các đối tượng xấu.