Khi đàn trâu tràn lên phố!

Nguyễn Công Định, phường Đồng Mai, quận Hà Đông
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuy đã trở thành một phường của quận Hà Đông nhưng Yên Nghĩa vẫn mang đậm nét của vùng nông thôn. Bên cạnh những tòa nhà cao tầng, những khu phố mới, vẫn còn những thửa ruộng lâu ngày bỏ hoang, cỏ cây um tùm. Để tận dụng nguồn cỏ dồi dào này, nhiều hộ đã chuyển sang nghề nuôi trâu và nghề “chăn nuôi trong TP” đã đem lại lợi nhuận không nhỏ cho những hộ nông dân hết đất.

 Trâu thả rong nghênh ngang trước cổng trường THCS Yên Nghĩa.
Hàng ngày, từng đàn trâu vẫn ung dung gặm cỏ trên những cánh đồng “xen kẹt” trong khu đô thị hoặc lững thững hai bên triền đê. Đây chính là hình ảnh hiếm hoi còn sót lại trong quá trình đô thị hóa nông thôn. Nếu là nhà văn, thi sĩ, có lẽ hình ảnh đàn trâu ung dung gặm cỏ trên cánh đồng hay lững thững về chuồng trong chiều muộn sẽ rất nên thơ, nên nhạc. Nhưng việc đàn trâu hàng chục con lấm lem bùn đất, đi lại nghênh ngang trên đường phố chắc chắn sẽ không còn… nên thơ nữa, bởi tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và ít nhiều sẽ nguy hiểm cho tính mạng người đi đường.
Nguy hiểm càng nhân lên gấp bội khi đàn trâu này thường được chủ lùa đi chăn thả bất kể giờ giấc. Có hôm đúng vào giờ cao điểm giao thông sáng, đường đê Yên Nghĩa người, xe đi lại như nêm, bỗng đâu một đàn trâu mấy chục con như “mọc” ra từ triền đê, “xuôi” theo con đường nhỏ, rẽ xuống phía khu đô thị Đô Nghĩa. Người và phương tiện đều phải dừng bước, nhường lối cho đàn trâu, tắc đường cục bộ lập tức xảy ra.
Để tránh nút giao thông Ba La – Bông Đỏ thường xuyên ùn tắc vào cuối giờ chiều, nhiều người chọn lộ trình (đi hết đường Tố Hữu kéo dài, vòng qua trường THCS Yên Nghĩa lên bờ đê để ra cầu Mai Lĩnh), đây cũng là lúc đàn trâu (sau cả ngày gặm cỏ) đủng đỉnh về chuồng. Nhìn đàn trâu mấy chục con lấm lem bùn đất "đánh võng" trên đường, kể cả kẻ bạo gan cũng không ai dám “tranh đường” với chúng. Tắc đường lại xảy ra! Sự việc nói trên đã diễn ra nhiều tháng nay nhưng hình như chính quyền phường Yên Nghĩa vẫn không có chế tài nào xử phạt chủ đàn trâu, ngoài việc dựng một cái bảng “cấm thả trâu bò và đổ rác” ở chân dốc…
Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại dốc đê Yên Nghĩa (đặc biệt là học sinh), đề nghị ngành chức năng phường Yên Nghĩa và quận Hà Đông sớm có biện pháp chấn chỉnh việc chăn thả trâu bò vô tội vạ, ảnh hưởng đến giao thông. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần