Khó khi vừa thực hiện đổi mới giảng dạy, vừa chọn sách giáo khoa mới

Thịnh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Sáng 13/1, Đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội đã giám sát tại huyện Ứng Hòa về “Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông giai đoạn 2014-2022”.

Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai phát biểu tại buổi làm việc.
Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai phát biểu tại buổi làm việc.

Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai- Phó trưởng Đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.

Theo báo cáo của huyện Ứng Hoà về việc thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, các trường xây dựng kế hoạch thực hiện một cách linh hoạt, chủ động, hiệu quả, phù hợp với hoàn cảnh thực tế của từng địa phương, điều kiện thực hiện của mỗi nhà trường. Tuy nhiên, các cơ sở giáo dục vừa phải thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, vừa phải lựa chọn bộ sách giáo khoa mới phù hợp cho cơ sở là việc làm khó.

Bên cạnh giá thành sách giáo khoa còn cao hơn so với điều kiện kinh tế-xã hội của địa phương và mức sống của người dân, huyện Ứng Hòa cũng cho rằng, tính liên thông về chất lượng sách sẽ không được ổn định khi hằng năm có nhiều bộ sách để lựa chọn thực hiện.

Huyện Ứng Hòa cho rằng, cần có cơ chế kiểm tra, đánh giá, thẩm định chất lượng sách giáo khoa, đồng thời đầu tư các nguồn lực cho công tác bảo đảm chất lượng giáo dục phổ thông. Huyện kiến nghị Quốc hội có giải pháp hỗ trợ về bù giá sách giáo khoa cho học sinh; kiến nghị Chính phủ có chính sách cải thiện tiền lương của nhà giáo trong hệ thống giáo dục quốc dân…

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương làm rõ thêm một số thông tin tại buổi giám sát
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương làm rõ thêm một số thông tin tại buổi giám sát

Tại buổi giám sát, ĐB Quốc hội Hoàng Văn Cường đề nghị huyện Ứng Hòa cần làm rõ việc lựa chọn chương trình học có đáp ứng được yêu cầu học tập của học sinh hay không?. Bên cạnh đó, việc tổ chức dạy học có đạt được sự đổi mới theo chương trình học hay chưa khi không chỉ lựa chọn môn học, mà cách học cũng thay đổi.

ĐB Quốc hội Nguyễn Phương Thủy đề nghị huyện Ứng Hoà làm rõ thêm những khó khăn, vướng mắc trong việc một chương trình giáo dục nhưng lại có nhiều bộ sách giáo khoa; đánh giá kỹ hơn về nội dung sách giáo khoa và việc ban hành tài liệu giáo dục địa phương...

Thông tin tại buổi giám sát, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, TP phân cấp về cho địa phương nhưng hiện đang gặp khó khăn về việc thẩm định định mức, đơn giá. Đối với tài liệu giáo dục địa phương của lớp 1, lớp 2, lớp 6 đã được xây dựng xong, nhưng in ấn và phát hành tài liệu rất khó khăn.

Hiện có 3 hình thức in ấn, phát hành, gồm: Toàn bộ kinh phí do ngân sách thành phố chi trả; thành phố chi trả kinh phí làm giáo trình, còn in ấn, phát hành thì thực hiện theo hình thức xã hội hóa và thực hiện in ấn, phát hành theo hình thức xã hội hóa 100%.

Phát biểu tại buổi giám sát, ĐB Quốc hội Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, cần nhìn nhận mục tiêu căn bản của đổi mới chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 thì phải làm được ngay, nhưng mục tiêu trọn vẹn thì phải thực hiện từng bước. Đổi mới là quá trình, có những vấn đề đặt làm mục tiêu phấn đấu chứ không phải ngay lập tức tất cả phải đầy đủ, trọn vẹn.

ĐB Quốc hội Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phát biểu tại buổi làm việc
ĐB Quốc hội Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phát biểu tại buổi làm việc

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 là chương trình chi tiết, làm căn cứ chuẩn để dạy học, khác về “chất” so với chương trình 2006 chỉ quy định về khung có tính định hướng... Các loại sách giáo khoa không hoàn toàn khác biệt nhau, mà chỉ khác về phương pháp để đi đến mục tiêu giáo dục.

Kết luận buổi giám sát, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai đề nghị huyện Ứng Hòa hoàn thiện báo cáo gửi Đoàn giám sát, đặc biệt lưu ý công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện trong thực hiện 2 Nghị quyết quan trọng của Quốc hội.

Bên cạnh đó, huyện khẩn trương phối hợp thực hiện hiệu quả các nội dung của 2 Nghị quyết, trong đó chú ý đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên nói chung và giáo viên giảng dạy môn học tích hợp nói riêng; đồng thời làm tốt công tác truyền thông xã hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.