Khởi công Nhà máy nước sông Đuống trị giá gần 5.000 tỷ đồng

Tin và ảnh: Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay, 9/3, Công ty CP Nước mặt sông Đuống (NMSĐ) đã tổ chức khởi công xây dựng (XD) Nhà máy NMSĐ, có số vốn đầu tư gần 5.000 tỷ với công nghệ hiện đại, nước có thể uống ngay tại vòi.

Dự buổi lễ có Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; ngài Saif Hilal Al-Mahrouqi Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Ô Man tại Việt Nam; Bà Kgomotso Ruth Magau Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam...
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu và phát lệnh khởi công 
Theo Chủ tịch HĐQT Nhà máy NMSĐ Đỗ Thị Kim Liên, Dự án Nhà máy NMSĐ là nhà máy cấp vùng, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy hoạch cấp nước Thủ Đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và được UBND TP Quyết định chủ trương đầu tư. DA Nhà máy NMSĐ, được đầu tư công nghệ hiện đại, nước có thể uống ngay tại vòi, thực hiện 3 giai đoạn. Giai đoạn I có công suất 300.000m3/ngày đêm, dự kiến hoàn thành năm 2020 với tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 225 triệu đô la Mỹ); Giai đoạn tiếp, định hướng đến năm 2030 sẽ đạt 600.000 m3/ ngày đêm và đến 2050 đạt 900.000 m3/ ngày đêm.

Với hệ thống đường ống truyền tải nước sạch của DA có chiều dài 76km, có 2 đoạn qua lòng sông Hồng và sông Đuống, nhiều đoạn qua đường sắt, đường quốc lộ, tỉnh lộ, được đánh giá không chỉ có quy mô lớn nhất trong xử lý nước sạch mà còn đòi hỏi các giải pháp kỹ thuật và công nghệ tiên tiến nhất cũng như năng lực thực thi và năng lực triển khai của các đơn vị thi công và tư vấn hàng đầu thế giới.
Phát biểu phát động khởi công, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, ý nghĩa của DA khi hoàn thành sẽ đảm bảo cung cấp nước sạch cho địa bàn 168 xã, phường thuộc 8 quận, huyện ở khu vực phía Đông Bắc và phía Nam TP Hà Nội, các khu đô thị, khu công nghiệp trên đường 179 và một số vùng phụ cận như tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên…; góp phần xây dựng một hệ thống cấp nước sạch bền vững, có khả năng cung cấp và đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nước sạch ổn định, lâu dài cho Thủ đô Hà Nội và các vùng lân cận.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng các đại biểu bấm nút khởi công dự án nhà máy nước mặt sông Đuống
Chủ tịch UBND TP khẳng định đây một trong những dấu mốc quan trọng, khẳng định chủ trương đúng đắn trong việc huy động các nguồn lực từ khu vực kinh tế ngoài nhà nước để đầu tư phát triển hạ tầng của TP Hà Nội. Đồng thời đây là minh chứng rõ nét cho những cam kết, nỗ lực của TP Hà Nội trong việc thu hút, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư khi tham gia đầu tư trên địa bàn TP.

DA cũng sẽ mở ra một hướng mới về đa dạng hóa các thành phần kinh tế trong sản xuất và kinh doanh nước sạch; tạo nhiều công ăn việc làm cho người lao động; thúc đẩy quá trình đô thị hóa, góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân trong việc hưởng lợi từ việc sử dụng nước sạch, đặc biệt là trẻ em, người già và phụ nữ...
Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị các đơn vị liên quan làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, phối hợp chặt chẽ với Nhà đầu tư, kịp thời giải quyết các khó khăn vướng mắc để Nhà đầu tư sớm có mặt bằng triển khai DA. Đồng thời đề nghị chủ đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian hoàn thành.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và các đại biểu khởi công XD Nhà máy nước mặt sông Đuống
"Với sự ủng hộ của người dân trong khu vực và những lợi ích thiết thực, tôi đề nghị chủ đầu tư nghiên cứu đẩy nhanh tiến độ giai đoạn 1 của dự án, phấn đấu hoàn thành trong 18 tháng, giai đoạn 2 trong năm 2019, TP cam kết sẽ đồng hành để đẩy nhanh tiến độ dự án", Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nói.

Tại buổi lễ, Công ty CP NMSĐ đã tặng huyện Gia Lâm 12 tỷ đồng vào quỹ đơn ơn đáp nghĩa nhằm hỗ trợ huyện xây dựng các công trình phúc lợi xã hội tại địa bàn 2 xã Phù Đổng và Trung Bầu.