Khởi nghiệp từ gian bếp nhỏ

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không cần ý tưởng cao xa hay những chiến lược “đao to, búa lớn”, nhưng chị Đinh Thị Hải Yến – Giám đốc Công ty CP thực phẩm Sạch Từ Tâm vẫn khởi nghiệp thành công bằng những món ăn truyền thống ngay tại gian bếp nhỏ của gia đình.

Bắt đầu từ đam mê với căn bếp gia đình
Xuất thân từ một gia đình có truyền thống làm nghề giò chả nổi tiếng của Hà Nội nên chị Hải Yến đã sớm chọn lĩnh vực ẩm thực để khởi nghiệp. Chị Yến chia sẻ, ban đầu chị cũng chỉ làm những món ăn ngon để tặng người thân, bạn bè. Những món ngon thường khiến người thưởng thức nhớ lâu và rỉ tai nhau mua về thưởng thức. Vì thế, tài nghệ nấu ăn của chị ngày càng được nhiều người biết đến hơn.
Không dừng lại ở những món quà tặng, mà nhiều người đặt hàng chị thường xuyên để ăn hàng ngày và đem đi biếu tặng. “Xuất phát từ đó, tôi nảy ra ý tưởng sẽ kinh doanh, vừa để thỏa đam mê nấu nướng, vừa để nhiều người có cơ hội thưởng thức những món ăn ngon” – chị Yến tâm sự.
 Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Sạch Từ Tâm Đinh Thị Hải Yến. Ảnh: Phương Nga
Năm 2016, chị bắt đầu tập trung kinh doanh các thực phẩm chế biến sẵn như: Giò xào, chả cốm, pate, mắm tép chưng thịt, chả cá… Tuy nhiên, việc nấu ăn và kinh doanh lại là 2 lĩnh vực hoàn toàn khác nhau. Theo lời kể của chị Yến, những ngày đầu mới đưa sản phẩm ra thị trường, sản phẩm của chị vấp phải sự cạnh tranh của vô vàn nhà cung cấp, trong khi sản phẩm của chị chưa có tên tuổi và giá thành lại đắt hơn do sản xuất thủ công và nguyên liệu sạch. Ngoài ra, sản phẩm không dùng chất bảo quản nên khó bảo quản.
Lúc này chị Yến mới ngồi lại và vạch ra hướng đi cụ thể cho những sản phẩm của mình. Chị hướng đến thị trường ngách dành cho khách hàng có thu nhập khá, những người phụ nữ hiện đại, có độ tuổi từ 25 – 55 tuổi vì đây là những người tiêu dùng chính trong các gia đình. Ngoài ra, những người có tư tưởng hiện đại họ sẽ có yêu cầu cao hơn về thực phẩm.
Bên cạnh đó, họ cũng cởi mở hơn, tiến bộ hơn trong việc lựa chọn thực phẩm chế biến sẵn. Để tiếp cận được thị trường này, chị tìm đến các cửa hàng thực phẩm sạch, các điểm bán hàng ở chung cư để ký gửi sản phẩm. Ngoài ra, tham gia các buổi hội chợ do Sở NN&PTNT, Hội Liên hiệp Phụ nữ tổ chức.
Lắng nghe để thấu hiểu thực khách
Sau 4 năm khởi nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm, chị Yến cho rằng, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng tìm đến những sản phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Do đó, nếu bạn có một sản phẩm đáp ứng được những tiêu chí mà họ mong muốn thì họ sẽ ủng hộ bạn. Do đó, để bảo đảm chất lượng sản phẩm, chị Yến liên kết với các đơn vị sản xuất cung cấp nguyên liệu, tham gia vào quá trình kiểm soát quá trình sản xuất của họ. Tất cả các nguyên liệu của thực phẩm Sạch Từ Tâm đều truy xuất được nguồn gốc, bảo đảm an toàn thực phẩm.
Ngoài ra, chị Yến còn tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm. Từ sự lắng nghe phản hồi của khách hàng, trên cơ sở giữ hương vị truyền thống, chị đã có những cải tiến sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu. Ví dụ như món giò xào, thường được tận dụng các loại thịt thừa, xỏ lợn, vì thế sản phẩm ăn rất nhiều mỡ, không tốt cho sức khỏe.
Thấu hiểu được điều này, thay vì dùng các nguyên liệu cũ, chị chỉ sử dụng phần tai và lưỡi lợn, kết hợp thêm nấm hương, mộc nhĩ rừng, thêm nước mắm cốt để tăng hương vị cho món ăn. Hay với món chả cốm, từ công thức chả cốm truyền thống của người Hà Nội, chị Yến cải tiến thành món chả cốm nếp cái hoa vàng hấp lá sen, kết hợp với ốc quế sạch.
Bằng tình yêu với ẩm thực và phương châm kinh doanh "sạch từ tâm", thương hiệu thực phẩm Sạch Từ Tâm của chị Yến đã chiếm được lòng tin của khách hàng. Hiện trung bình mỗi ngày cơ sở cung cấp ra thị trường 60kg thực phẩm chế biến các loại, vào những ngày cao điểm lên tới 4 - 5 tạ/ngày. Chị Yến đang có dự định chế biến đa dạng các sản phẩm hơn, ngoài phục vụ thị trường trong nước, chị cũng mong muốn đưa sản phẩm phục vụ kiều bào nước ngoài.

Với tài nghệ nấu ăn của mình, năm 2019, nghệ nhân Đinh Hải Yến đã nhận được giải thưởng Nghệ nhân quốc gia trong chương trình “Vinh quang trí tuệ bàn tay vàng – tự hào thương hiệu Việt Nam”. Thương hiệu Sạch Từ Tâm cũng có 12 sản phẩm được UBND TP Hà Nội cấp chứng nhận sản phẩm OCOP. Trong đó có 6 sản phẩm 4 sao và 6 sản phẩm 3 sao.