Khởi nghiệp từ nhựa tái sinh

Bài, ảnh: Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Sản xuất phải đi đôi với bảo vệ môi trường sống thì DN mới tồn tại bền vững. Giàu có về sức khỏe mới là mục tiêu thực sự của người lao động và doanh nhân”.

Đó là chia sẻ của chị Nguyễn Thị Hưởng (SN 1987), Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Sản xuất đầu tư thương mại quốc tế Minh Phú, lĩnh vực sản xuất thương mại, xây dựng.
Ngoài ý tưởng còn là những lặn lội
Đam mê kinh doanh, mong muốn tạo ra những sản phẩm “Made by Vietnam” đủ sức cạnh tranh với các nước trong khu vực, sau một thời gian tìm hiểu thị trường, chị Nguyễn Thị Hưởng nhận thấy tiềm năng phát triển của việc chế biến hạt nhựa sạch. Theo chị, việc biến những loại nhựa phế phẩm sơ chế thành hạt nhựa sạch, cung cấp ngược lại cho nhà sản xuất, vừa là một cơ hội kinh doanh, vừa giải quyết được vấn đề môi trường, vừa đảm bảo nguồn cung nội địa cho mặt hàng này.

Sản xuất hạt nhựa tái sinh tại Công ty CP Sản xuất đầu tư thương mại quốc tế Minh Phú của chị Nguyễn Thị Hưởng.

Có ý tưởng để khởi nghiệp, nhưng “tay trắng” và ít kinh nghiệm, chị đã không ngừng học hỏi kĩ thuật công nghệ tiên tiến và lặn lội xuống các cơ sở sản xuất ở Hưng Yên tìm cách liên kết. Một mặt, chị đứng ra nhận thu gom nhựa phế liệu tại một số nhà máy trong tỉnh và chuyển về cơ sở tại Hưng Yên, mặt khác nhập sản phẩm nhựa tái sinh từ các cơ sở này về bán lại cho nhà sản xuất. Mỗi chuyến hàng, chị lãi 5 - 10 triệu đồng. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm không đồng đều, nhiều chuyến hàng bị trả lại. Biết không thể phát triển bền vững với cách làm như vậy, năm 2014, chị bàn với chồng mạnh dạn huy động vốn từ anh em, bạn bè, thuê nhà xưởng và mua sắm trang thiết bị, thành lập Công ty CP sản xuất, đầu tư, thương mại Quốc tế Minh Phú chuyên về sản xuất hạt nhựa tái sinh.
Phía sau thành công là không ít lần thất bại
Vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, sau 6 tháng thành lập, DN của chị đi vào hoạt động ổn định. Qua 3 năm không ngừng nỗ lực học hỏi về kĩ thuật, công nghệ cũng như đưa ra được chiến lược kinh doanh hợp lý, từ một công ty chưa có tiếng tăm trên thị trường, đến nay, Minh Phú trở thành thương hiệu uy tín trong lĩnh vực sản xuất hạt nhựa. DN thu hút ngày càng nhiều đơn hàng, từng bước góp mặt trong chuỗi cung ứng sản phẩm hỗ trợ cho các đối tác lớn như Samsung, Canon… Hiện công ty có hơn 7.000m2 nhà xưởng, tạo việc làm thường xuyên cho 80 lao động tại chỗ trong 2 nhà máy tại tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương cùng nhiều cơ sở gia công, cung cấp ra thị trường 500 - 700 tấn sản phẩm/tháng. Năm 2016, doanh thu của công ty đạt 90 tỷ đồng.
Nhưng để có được thành công ấy là những chuỗi ngày nhọc nhằn, lo toan. Chị Nguyễn Thị Hưởng chia sẻ, khi mới khởi nghiệp, chị gặp rất nhiều khó khăn, nhất là về vốn. Vất vả chạy vạy được 2 tỷ đồng, chị dồn sức hiện thực hóa từng bước kinh doanh. Nhưng do còn non yếu về kinh nghiệm kinh doanh, lại chưa hiểu biết nhiều về ngành nhựa, nên sau 2 tháng khởi nghiệp, chị thất bại và mất trắng toàn bộ 2 tỷ đồng vốn huy động. Sau thất bại, chị nghỉ kinh doanh để đi tìm hiểu thị trường và nhu cầu thực sự của khách hàng trong nước và một số nước lân cận. Chị nhận ra rằng, họ không chỉ cần chất lượng sản phẩm tốt mà còn phải có sản lượng đủ lớn để cung cấp thường xuyên và công ty phải có uy tín trên thị trường. “Mình rất đam mê và muốn trung thành với ý tưởng khởi nghiệp này. Việc thực hiện thu gom được những sản phẩm nhựa sạch lỗi, hỏng trong quá trình sản xuất, giảm thiểu lượng rác thải gây ảnh hưởng môi trường vừa có nguyên liệu đầu vào đáp ứng nhu cầu thị trường góp phần phát triển kinh tế bền vững”, chị Hưởng chia sẻ.
Nhận biết xu hướng thị trường cũng như nhu cầu khách hàng, chị quay lại khởi nghiệp lần nữa, tận dụng lợi thế có nguồn nguyên liệu tại chỗ lớn, không phải vận chuyển xa, hiểu địa bàn và có thể dễ dàng tìm nhân công cùng với quyết tâm làm giàu, chị Hưởng đã từng bước đưa công ty phát triển. Hiện, nguồn nguyên liệu của công ty xuất ra không đủ cung ứng cho khách hàng. Ngoài thị trường trong nước, sản phẩm của công ty Minh Phú còn xuất khẩu sang Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc…với các sản phẩm chủ đạo như hạt nhựa PP, nhựa xay PET, hạt nhựa ABS…