Không có ngoại lệ cho vi phạm

Thái San
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng loạt vi phạm trong việc quản lý, sử dụng đất rừng, trật tự xây dựng tại huyện Sóc Sơn vừa được Thanh tra TP Hà Nội công bố đang tiếp tục làm nóng dư luận. Những vi phạm tiếp tục được chỉ rõ, những hướng xử lý cũng được đề xuất, đồng thời kiến nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm tập thể và cá nhân liên quan.

 Một trong những công trình xây dựng vi phạm tại huyện Sóc Sơn. Ảnh: Đoàn Bổng
Những năm qua, cơ quan chức năng đã nhiều lần thanh tra và chỉ ra các vi phạm trong quản lý sử dụng đất rừng Sóc Sơn như Kết luận của Thanh tra Chính phủ và Thanh tra TP năm 2006; kết luận của Sở TN&MT năm 2013... Nhiều cán bộ liên quan đến những sai phạm ở đây cũng đã từng bị xử lý. Trong kết luận của Thanh tra TP lần này, ngoài một số trường hợp vi phạm điển hình đã được Thanh tra Chính phủ kết luận, trong quá trình thanh tra, đoàn Thanh tra liên ngành của TP đã phát hiện thêm một số trường hợp. Trong đó, dư luận vẫn đặc biệt quan quan tâm đến trường hợp của gia đình ca sĩ Mỹ Linh, Việt Phủ Thành Chương. Có thể nói rằng, đây là những vụ việc đã được nhắc đến nhiều, bởi quy mô của công trình và cũng bởi họ là những người nổi tiếng.
Trong thông báo kết luận thanh tra mới đây của Thanh tra TP Hà Nội có nhắc đến trường hợp đất, nhà của gia đình ca sĩ Mỹ Linh (hộ ông Trương Anh Quân, vợ là bà Đỗ Mỹ Linh) tại xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn. Toàn bộ diện tích thửa đất 600m2 nằm trong quy hoạch rừng phòng hộ môi trường. Phần lớn diện tích xây dựng công trình nằm trong quy hoạch rừng nhưng chính quyền, cơ quan chức năng không kiểm tra, lập hồ sơ xử lý vi phạm.
Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận về đất rừng huyện Sóc Sơn, nêu rõ khu đất Việt Phủ Thành Chương có nguồn gốc là đất quy hoạch rừng đặc dụng. Ông Nguyễn Thành Chương đã xây dựng không phép công trình kiên cố trên đất với tổng diện tích xây dựng 1.800 m2. Mặc dù Thanh tra Chính phủ đã có kết luận từ năm 2006 nhưng đến nay, UBND huyện Sóc Sơn chưa xử lý vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng của Việt Phủ Thành Chương…
Như vậy, mức độ vi phạm về quản lý, sử dụng đất rừng, trật tự xây dựng tại huyện Sóc Sơn là vô cùng nghiêm trọng, trong đó bao gồm cả các trường hợp vi phạm của gia đình ca sĩ Mỹ Linh, Việt Phủ Thành Chương được dư luận đặc biệt quan tâm đã được chỉ rõ. Những công việc sau thanh tra sẽ được triển khai theo quy định của pháp luật. Điều dư luận, Nhân dân quan tâm bây giờ là việc thực thi nghiêm túc, nhanh chóng, đầy đủ kết luận thanh tra để lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn, củng cố niềm tin cho Nhân dân. Không thiên vị bất cứ ai, không có ngoại lệ cho vi phạm. Thiết nghĩ, càng là người nổi tiếng lại càng cần phải xử lý nghiêm minh các sai phạm trên tinh thần thượng tôn pháp luật để làm gương cho cộng đồng.