Không để nợ tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với việc nỗ lực hoàn thành mục tiêu tổng số huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) trong năm 2021, Hà Nội đặc biệt chú trọng đến việc bảo đảm chất lượng các tiêu chí; nghiêm túc trong thẩm định, đánh giá và không để xảy ra nợ đọng xây dựng cơ bản.

Thêm 4 huyện đủ điều kiện về đích
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, từ đầu năm 2021 đến nay, Thành ủy - UBND TP tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã chủ động, linh hoạt trong tổ chức thực hiện Chương trình số 04-CTr/TU. Các địa phương cũng đã ban hành chương trình hành động để triển khai. Trong đó, phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên phụ trách theo địa bàn, tiêu chí; tổ chức làm việc trực tuyến với các xã nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM năm 2021.
 Huyện Mê Linh phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trong năm 2021. Ảnh: Phạm Hùng
Tính đến tháng 10/2021, toàn TP đã có 12/18 huyện, thị xã đạt chuẩn NTM gồm: Đan Phượng, Đông Anh, Thanh Trì, Hoài Đức, Quốc Oai, Gia Lâm, Thạch Thất, Thường Tín, Thanh Oai, Phúc Thọ, Sóc Sơn và thị xã Sơn Tây. Còn 6 huyện chưa về đích, trong đó, huyện Phú Xuyên đã hoàn thiện hồ sơ công nhận đạt chuẩn NTM trình Hội đồng thẩm định T.Ư xem xét.

Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, cuối tháng 9 vừa qua, Tổ công tác T.Ư đã tiến hành khảo sát, đánh giá kết quả xây dựng NTM của huyện Chương Mỹ và góp ý trình tự, thủ tục, hồ sơ đề nghị xét, công nhận đạt chuẩn cho huyện. Sau hội nghị, Văn phòng Điều phối xây dựng NTM Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Chương Mỹ và các sở, ban, ngành hoàn thiện hồ sơ trình TP đề nghị xét, công nhận địa phương đạt chuẩn NTM.

Đối với 2 huyện Ứng Hòa và huyện Mê Linh, trong hai ngày 12/10 và 13/10, Đoàn thẩm định NTM TP đã tiến hành thẩm tra hồ sơ và kiểm tra thực địa tại các địa phương. Kết quả, 2 huyện Ứng Hòa và huyện Mê Linh đều được đánh giá là đủ điều kiện để hoàn thiện hồ sơ trình UBND TP xem xét, trình Hội đồng thẩm định T.Ư xét, công nhận đạt chuẩn NTM trong năm 2021.

Thẩm định, đánh giá nghiêm túc

Với việc 4 huyện: Phú Xuyên, Chương Mỹ, Ứng Hòa, Mê Linh đủ điều kiện về đích, dự kiến đến cuối năm 2021, Hà Nội sẽ có 16/18 huyện, thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Để đạt được mục tiêu theo đúng kế hoạch, Văn phòng Điều phối xây dựng NTM Hà Nội tiếp tục đề nghị các địa phương tập trung ưu tiên nguồn lực đầu tư, bảo đảm hoàn thành các tiêu chí ở mức cao nhất.

Nỗ lực để đưa 4 huyện về đích trong năm nay, tuy nhiên, Hà Nội vẫn đặc biệt chú trọng đến chất lượng xây dựng NTM tại các địa phương. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị việc đánh giá, thẩm định các tiêu chí NTM cần được thực hiện nghiêm túc, tránh nể nang, bảo đảm các tiêu chí đạt theo yêu cầu của T.Ư và việc trình xét, công nhận là xứng đáng. Trong xây dựng NTM, các địa phương cũng cần quản lý tốt nguồn lực, tránh để xảy ra tình trạng nợ đọng cơ bản.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đánh giá, các địa phương càng về đích sau thì càng nhiều khó khăn. Cá biệt có trường hợp hạ tầng cơ sở đã tốt rồi nhưng chưa thể về đích do thiếu sự đồng thuận của người dân; điển hình như trường hợp tại huyện Phú Xuyên. Chính vì vậy, các địa phương cần tập trung cao độ, có giải pháp cụ thể để tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu không để nợ các tiêu chí về đích NTM.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng đề nghị các quận tiếp tục nghiên cứu, quan tâm hỗ trợ các huyện ngoại thành xây dựng NTM, nhất là các địa phương còn nhiều khó khăn, các huyện, xã phấn đấu về đích trong năm 2021. Bên cạnh đó, định kỳ tổ chức kiểm tra tiến độ, đánh giá chất lượng tiêu chí xây dựng NTM tại các địa phương để kịp thời gỡ vướng, bảo đảm mục tiêu Chương trình số 04/CTr-TU năm 2021.