Không lo áp lực thịt lợn dịp Tết

Bài, ảnh: Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ còn hai tuần nữa là đến Tết Canh Tý 2020. Câu chuyện giá thịt lợn dịp Tết liệu có tăng hay không đang là vấn đề được người tiêu dùng rất quan tâm.

Khảo sát thị trường cho thấy, những ngày qua, giá lợn hơi tại miền Bắc có xu hướng tăng nhẹ và hiện ở mức 78.000 – 84.000 đồng/kg. Trong khi đó, tại miền Trung và miền Nam, giá lợn hơi lại có xu hướng giảm nhẹ, nhưng vẫn ở mức rất cao, trung bình từ 78.000 – 86.000 đồng/kg.
Tại cuộc họp về điều hành giá cách đây không lâu, đại diện Bộ Công Thương cho biết, trong tháng 1/2020, thị trường có thể thiếu hụt khoảng 200.000 tấn thịt lợn. Điều này khiến giá cả của mặt hàng thịt lợn sẽ tăng trong dịp Tết.
 Khách hàng chọn mua thịt lợn tại một siêu thị ở Hà Nội.
Đồng tình với nhận định giá thịt lợn có thể sẽ tăng, tuy nhiên, quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN &PTNT) Nguyễn Xuân Dương cho rằng, áp lực về thịt lợn trong dịp Tết sẽ không lớn. Theo ông Nguyễn Xuân Dương, Chính phủ đã có chủ trương nhập thịt lợn, “thiếu đến đâu, nhập đến đó” để bảo đảm nhu cầu của người tiêu dùng. Thực tế, các DN hiện đã nhập khoảng 70.000 tấn thịt lợn.
Đại diện Cục Chăn nuôi thông tin thêm, giá lợn thời gian qua dần được bình ổn. Một phần là nhờ công tác tái đàn tích cực tại những vùng chăn nuôi an toàn sinh học. Thời gian tới, nhiều địa phương sẽ có lợn xuất chuồng, điển hình là: Bắc Giang, Phú Thọ, Hưng Yên, Đồng Nai, Hà Nội…
Mặt khác, dù sản lượng thịt lợn thời gian qua sụt giảm do ảnh hưởng của bệnh dịch tả lợn châu Phi, tuy nhiên, các loại thực phẩm khác từ gia súc ăn cỏ, gia cầm, thuỷ sản, trứng… đều tăng trưởng rất tốt. Người tiêu dùng có được những lựa chọn thực phẩm rất đa dạng, phù hợp với túi tiền mà không cần phụ thuộc vào thịt lợn.
Cùng với những yếu tố nêu trên, thực tế cho thấy, những năm gần đây, dù lượng thịt lợn tiêu thụ trong dịp Tết vẫn tăng nhưng áp lực về nhu cầu đã giảm tương đối so với nhiều năm về trước. Khối lượng thịt lợn cho nhu cầu ngày Tết về cơ bản sẽ không tăng đột biến để có thể gây áp lực về giá, cũng như khiến thị trường bị xáo trộn.
Liên quan tới lo ngại việc nhập thịt lợn có thể tác động tiêu cực đến sản xuất trong nước và hoạt động của các DN, quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi Nguyễn Xuân Dương cho rằng, so với tổng lượng tiêu thụ trung bình hàng năm khoảng 3,8 triệu tấn thì khối lượng đã nhập hiện vào khoảng 70.000 tấn là… chưa thấm vào đâu. Do đó, việc nhập thịt lợn chưa ảnh hưởng đáng lo ngại đến chăn nuôi trong nước.