Không ngủ quên trên chiến thắng

Lại Huy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội đã nới lỏng một số hoạt động văn hoá, tín ngưỡng, kinh doanh nhằm tạo điều kiện cho cuộc sống của người dân trở lại trạng thái bình thường mới. Dù vậy, lãnh đạo TP vẫn yêu cầu người dân chấp hành nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, vì chỉ như vậy thành quả gần 30 ngày không phát sinh ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng mới được duy trì.

Phố đi bộ quanh Hồ Gươm chính thức mở cửa trở lại sau thời gian tạm đóng để phòng dịch. Ảnh Lại Tấn
Nhưng sau khi được nới lỏng, một bộ phận người dân, chủ cửa hàng kinh doanh bắt đầu xuất hiện ý thức chủ quan trong phòng, chống dịch Covid-19. Những cửa hàng trà đá, quán ăn vỉa hè vẫn ngang nhiên hoạt động. Tại các cơ sở tín ngưỡng xuất hiện nhan nhản cảnh tượng du khách tập trung đông người. Trong ngày 16/3, sau khi được mở cửa trở lại, tại quán game, internet, nhiều khách hàng vẫn không đeo khẩu trang. Chủ cửa hàng và khách đều than phiền vì không biết phải khai báo y tế như thế nào khi chưa được sự hướng dẫn của chính quyền địa phương.
Thực tế trên cho thấy, trạng thái bình thường mới được duy trì hay không thì tinh thần “chống dịch như chống giặc” của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cần phải được duy trì, phát huy hơn nữa. Để làm được điều này, một mặt, chính quyền địa phương cần nỗ lực, cố gắng hơn nữa trong công tác tuyên truyền, nhắc nhở để người dân dễ hiểu, dễ triển khai các quy định, chính sách của TP như việc khai báo y tế, quét mã QR code. Mặt khác, người dân cần nâng cao ý thức, tuân thủ các quy định trong việc phòng chống dịch; nếu chủ quan, ngủ quên trên chiến thắng, chúng ta có thể tiếp tục phải đối mặt với dịch Covid-19. Hiện nhiều nước châu Âu đang đối mặt làn sóng Covid-19 mới khi tỷ lệ lây nhiễm đang ở mức cao nhất kể từ đầu tháng 2 do các biến chủng SARS-CoV-2, khiến các giới chức phải tăng cường biện pháp phòng dịch. Từ 15/3, Italia phong tỏa đa số các khu vực trên toàn quốc. Pháp ban lệnh giới nghiêm và hạn chế xã hội ở một số vùng. Trong khi, Ba Lan đã ban lệnh hạn chế nghiêm ngặt các cuộc tụ họp, đóng cửa hầu hết trường học, nhà hàng chỉ được phục vụ mang đi.

Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng hơn bao giờ hết cần sự chung tay, đoàn kết của mọi cơ quan, ban, ngành, tầng lớp Nhân dân trong công tác phòng, chống dịch, để trạng thái bình thường được duy trì, dịch bệnh được đẩy lùi, kinh tế - xã hội phát triển.