Kiềm chế tai nạn giao thông: Xử phạt thôi chưa đủ

Vân Nhi thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thống kê dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, chỉ trong 3 ngày 13 – 15/4, toàn quốc đã xảy ra 97 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 66 người và có 60 người khác bị thương. Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, chắc chắn nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao và vấn đề đảm bảo ATGT lại được đặt ra đối với các lực lượng chức năng.

 Đại úy Đào Việt Long – Phó Trưởng phòng CSGT, Công an TP Hà Nội
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Đại úy Đào Việt Long – Phó Trưởng phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị đã có phương án tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT.

Vào những ngày nghỉ lễ, mật độ phương tiện thường tăng đột biến trên các tuyến đường cửa ngõ. Phòng CSGT đã có biện pháp gì để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân, thưa ông?

- Đã thành thông lệ, vào những ngày trước và sau những kỳ nghỉ lễ kéo dài, lượng người lưu thông trên các tuyến đường của Thủ đô Hà Nội đều tăng lên đột biến so với những ngày thường. Tại một số tuyến phố chính, dù không phải giờ cao điểm, song luôn trong tình trạng ùn ứ. Để đảm bảo trật tự ATGT, giảm tối đa ùn tắc, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia giao thông trên các tuyến trọng điểm ra vào Thủ đô, đơn vị đã chủ động phối hợp với công an các quận, huyện, thị xã tăng cường lực lượng làm nhiệm vụ chỉ huy, điều khiển, hướng dẫn, phân luồng giao thông. Đối với những địa bàn trọng điểm, trong dịp này, Phòng CSGT cũng sẽ huy động tối đa lực lượng từ các đơn vị hành chính, bao gồm cả các đơn vị nghiệp vụ tham gia hướng dẫn tổ chức phân làn giao thông.

Giải pháp chống ùn tắc đã có, nhưng vào dịp này, TNGT thường có chiều hướng gia tăng, vậy đơn vị đã có biện pháp gì để ngăn ngừa?

- Như đã nói, vào những ngày lễ, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, tình trạng lạm dụng rượu bia cũng có chiều hướng gia tăng. Do đó, để giảm thiểu TNGT trong dịp dịp nghỉ lễ, Phòng CSGT đã yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm các kế hoạch của Công an TP Hà Nội và Phòng CSGT về xử lý các hành vi là nguyên trực tiếp dẫn đến TNGT như lái xe sử dụng rượu bia, chất kích thích, ma túy… khi tham gia giao thông. Nếu phát hiện những hành vi này, lực lượng CSGT sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật để ngăn chặn những vụ việc đáng tiếc có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, Phòng CSGT sẽ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra xử lý các lái xe khách vi phạm luật giao thông như nhồi nhét, chở quá số người quy định, phóng nhanh vượt ẩu, dừng đỗ, đón trả khách sai quy định… Cùng với đó, phối hợp với Công an các quận, huyện, thị xã thường xuyên tổ chức khảo sát, nắm tình hình, phát hiện những bất cập về tổ chức giao thông để tham mưu cho Công an TP báo cáo UBND TP, để TP chỉ đạo các đơn vị có liên quan giải quyết một cách khoa học, hợp lý, góp phần phòng ngừa ùn tắc và TNGT.

Với những biện pháp đã và đang thực hiện, Phòng CSGT đặt ra mục tiêu gì trong dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay?

- Trong dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5, Phòng CSGT phấn đấu kiềm chế, giảm từ 5 - 10% TNGT đường bộ, đường sắt trên cả 3 tiêu chí, giảm 10% tỷ lệ thương vong do TNGT gây ra đối với trẻ em (người dưới 16 tuổi) so với cùng kỳ năm 2018; giảm thiểu các vụ TNGT nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến việc sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, đặc biệt tại các tuyến ngoại thành.

Bên cạnh đó, không để xảy ra UTGT kéo dài, nhất là dịp trước và sau kỳ nghỉ lễ, đặc biệt tại các cửa ngõ ra vào nội đô, các tuyến vành đai, trục đường xuyên tâm, các bến xe, nhà ga, các tuyến đường cửa ngõ Thủ đô; không để xảy ra tình trạng tụ tập đua xe và cổ vũ đua xe trái phép, đảm bảo trật tự ATGT tại các khu di tích, phố đi bộ…

Xin cảm ơn ông!