Kiểm soát lái xe kinh doanh vận tải: Doanh nghiệp chưa mặn mà

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Qua kiểm tra lái xe và DN vận tải trên địa bàn Hà Nội cho thấy, các vi phạm, đặc biệt là hiện tượng tài xế sử dụng ma túy, rượu bia khi điều khiển phương tiện đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, bên cạnh sự vào cuộc rốt ráo của cơ quan chức năng, nhiều DN lại tỏ ra khá thờ ơ với vấn đề này.

Liên ngành do Thanh tra Sở GTVT Hà Nội chủ trì đã duy trì tốt công tác kiểm tra đột xuất đối với lái xe trong 5 tháng. Ảnh: Ngọc Hải
Tạm dừng chờ kinh phí
Từ ngày 1/4 - 30/9, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã chủ trì 2 Đoàn kiểm tra liên ngành, cùng với CSGT, Sở Y tế… tăng cường kiểm tra đột xuất việc chấp hành pháp luật của tài xế và các DN kinh doanh vận tải bằng ô tô trên địa bàn TP. Sau 6 tháng duy trì liên tục, 2 Đoàn liên ngành đã kiểm tra được hơn 2.000 lượt lái xe và hàng chục DN, phát hiện và đình chỉ 12 trường hợp dương tính với ma túy; xử phạt gần 800 triệu đồng. Ngoài ra, các DN vận tải tự tổ chức khám sức khỏe cho các lái xe cũng phát hiện 5 người dương tính với ma túy.
Có lái xe vốn không nghiện ma túy nhưng vào làm việc tại DN vận tải rồi mới nghiện. Điều đó cho thấy công tác quản lý của DN chưa tốt.
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà
Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu các DN chấm dứt ngay hợp đồng lao động với những trường hợp nêu trên. Đồng thời, Sở cũng đốc thúc các DN nghiêm chỉnh chấp hành thông báo kiểm tra sức khỏe lái xe, trong đó có xét nghiệm ma túy, báo cáo kết quả với cơ quan chức năng. Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà đánh giá, công tác kiểm tra thường xuyên đã cho hiệu quả rõ rệt, tai nạn giao thông liên quan đến lái xe kinh doanh vận tải sử dụng rượu bia, ma túy đã giảm hẳn.
Tuy nhiên, từ ngày 13/10 vừa qua, 2 Đoàn công tác liên ngành đã phải tạm dừng hoạt động do thiếu kinh phí và lực lượng để duy trì. Ông Nguyễn Quang Bính - Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hà Nội thông tin thêm, xét nghiệm ma túy là một điều kiện bắt buộc khi khám sức khỏe cho lái xe. Tuy nhiên, với khả năng của nhiều cơ sở y tế hiện chỉ phát hiện ra 4 chất ma túy cơ bản, còn các chất biến tướng (như cỏ Mỹ) không phát hiện được. Ông Bính kiến nghị Sở GTVT phối hợp với Sở Y tế Hà Nội có ý kiến với Sở Tài chính sớm chuyển kinh phí mua sắm thiết bị kiểm tra ma túy để chuyển cho nhà thầu, nhằm duy trì công tác của các đoàn liên ngành.
Quản lý từ gốc
Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội Lê Xuân Tiến cho biết, Đoàn liên ngành khi kiểm tra 16 DN có xe gây tai nạn giao thông nghiêm trọng trong năm 2018, phát hiện tới 13 đơn vị vẫn vi phạm các quy định về hoạt động kinh doanh vận tải; nhiều DN khác không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe. Thực tế này cho thấy ý thức tự giác của các DN vận tải vẫn là một trong những vấn đề nan giải nhất, khiến hiệu quả kiểm tra, giám sát lái xe chưa đạt kết quả toàn diện.
Bên cạnh đó, mặc dù Bộ Y tế đã có Thông tư quy định về việc khám sức khỏe lái xe nhưng đến nay vẫn chưa có chế tài xử phạt với DN tuyển dụng không kỹ. Đội phó Đội CSGT số 12, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, Đại úy Nguyễn Hoàng Hải nhận định, hiện nay, nhiều DN còn lơ là, không quan tâm đến việc tổ chức khám sức khỏe lái xe. Ông Hải đặt vấn đề: “Kiểm tra lái xe, phát hiện nghiện ma túy xong xử lý chỉ là phần ngọn, phần gốc là các DN quản lý ra sao. Có trường hợp, lái xe ở DN này phát hiện nghiện ma túy bị cho thôi việc nhưng sau đó đi đâu về đâu thì không ai biết, thậm chí lại sang DN khác xin việc”.
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà cho biết, Bộ GTVT đang xây dựng phần mềm quản lý lái xe chung cho toàn quốc nhưng chưa thể một sớm một chiều hoàn thành được. Trước mắt các DN vẫn phải nâng cao ý thức tự giác, quản lý, giáo dục tốt lái xe của mình. “Sở sẽ báo cáo Thành ủy, UBND TP có biện pháp tháo gỡ các khó khăn, tạo điều kiện duy trì công tác kiểm tra thường xuyên đối với lái xe và DN kinh doanh vận tải trên địa bàn TP” - ông Hà cho hay.