Kiểm tra không được chịu bất kỳ sức ép nào

Quốc Toản - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã nhấn mạnh như vậy tại hội nghị triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác kiểm tra, giám sát năm 2017 của Thành ủy sáng nay (4/1).

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận Hội nghị.
Theo đánh giá, trong năm 2016, Ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định, tham mưu kịp thời, sắc bén cho các cấp ủy trong công tác kiểm tra, giám sát nhiều nhiệm vụ đạt hiệu quả cao.
Đội ngũ làm công tác kiểm tra Đảng từ TP đến cơ sở được củng cố, kiện toàn, chất lượng, góp phần nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, xây dựng Đảng bộ TP trong sạch, vững mạnh. Kết quả năm 2016, UBKT các cấp đã kiểm tra 85 tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm, kết luận 55 tổ chức đảng có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 6 tổ chức đảng. Cấp ủy và UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 817 đảng viên (tăng 64 trường hợp so với 2015), trong đó khiển trách 604 trường hợp, cảnh cáo 116 trường hợp, cách chức 23 trường hợp, khai trừ 74 trường hợp…
Thay mặt Chính phủ, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải trao cờ Thi đua cho các đơn vị đạt thành tích xuất sắc.
Bên cạnh những kết quả tích cực, UBKT Thành ủy Hà Nội cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong công tác kiểm tra, giám sát cần sớm khắc phục trong thời gian tới. Đó là việc kiểm tra, giám sát ở một số nơi vẫn còn nặng về hình thức; chất lượng, hiệu quả có mặt chưa đáp ứng yêu cầu công tác xây dựng Đảng hiện nay. Tình hình chấp hành kỷ luật của đảng viên và tổ chức đảng tuy có nhiều tiến bộ nhưng chưa vững chắc; những thiếu sót, khuyết điểm xuất phát từ nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là do nhận thức và trách nhiệm, lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát của một số tổ chức cơ sở đảng và người đứng đầu cấp ủy còn có mặt hạn chế.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng trao Bằng khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc.  
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của ngành kiểm tra TP, với sự ghi nhận xứng đáng khi được Chính phủ tặng “Cờ thi đua đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua”. Nhiệm vụ năm 2017, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu cấp ủy các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; tập trung kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với việc thực hiện các Chương trình công tác của Thành ủy và của cấp ủy đơn vị.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) đã đề ra 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, trong đó có nhóm nhiệm vụ giải pháp hết sức quan trọng là “về kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng”. Do vậy, cấp ủy và UBKT các cấp cần chủ động, nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và thực hiện chức trách người đứng đầu. Cùng với đó, bám sát nhiệm vụ chính trị của TP, của đơn vị và công tác xây dựng Đảng để tiến hành kiểm tra, giám sát đồng bộ theo phương châm “giám sát phải mở rộng, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”.
Kiểm tra không được chịu bất kỳ sức ép nào - Ảnh 4
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn trao Bằng khen cho các đơn vị.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chỉ rõ công tác kiểm tra, giám sát phải thực hiện thường xuyên và theo chuyên đề, cần tập trung vào những lĩnh vực còn nổi cộm như: Quản lý đất đai, trật tự xây dựng, dự án, công tác cán bộ, giải quyết khiếu nại tố cáo, những tổ chức đảng có vấn đề nội bộ, để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, mất đoàn kết; đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống... Đối với những tổ chức, cá nhân vi phạm phải xử lý hoặc đề xuất xử lý kỷ luật nghiêm minh, những trường hợp có dấu hiệu vi phạm hình sự đề xuất chuyển cơ quan có thẩm quyền để xem xét giải quyết, để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng.
“Sau kiểm tra, các kết luận phải có căn cứ vững chắc, đúng đối tượng, bản chất vấn đề, có sức thuyết phục cao, không cường điệu, quan trọng hóa vấn đề, nhưng cũng không xuê xoa, hoặc thiếu sức chiến đấu bởi bất kỳ tác động từ sức ép nào”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nói và yêu cầu UBKT các cấp cũng cần chỉ ra những vướng mắc từ thực tiễn, đồng thời đề xuất được các cơ chế tháo gỡ cho phù hợp. Có như vậy, công tác kiểm tra, giám sát mới đạt hiệu quả cao.