Kiểm tra kiểm soát thủ tục hành chính tại Sở Lao động–Thương binh& Xã hội

Thuỷ Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Qua kiểm tra kiểm soát thủ tục hành chính tại Sở Lao độnng – Thương binh & Xã hội cho thấy còn một số hồ sơ Sở hẹn trả và giải quyết thủ tục hành chính chậm muộn so với quy định.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngày 24/8, Đoàn kiểm tra của UBND TP Hà Nội ban hành thông báo kết luận kiểm tra việc thực hiện hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính tại Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.

Qua kiểm tra cho thấy, Bộ phận một cửa của Sở được bố trí đầy đủ các trang thiết bị cơ bản (máy điều hòa nhiệt độ, máy vi tính, máy scan, hệ thống camera ghi âm ghi hình, máy fax, máy điện thoại…), máy lấy số tự động, máy tính kết nối mạng cho công dân tra cứu,… tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, tổ chức khi đến thực hiện thủ tục hành chính.

Sở đã thực hiện đối thoại với người dân, doanh nghiệp, kịp thời giải đáp những khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính ít nhất 2 lần/năm. Việc rà soát, niêm yết, công khai thủ tục hành chính, hướng dẫn phản ánh, kiến nghị được thực hiện đúng quy định.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm kiểm tra, Sở chưa tham mưu việc ủy quyền 17 thủ tục hành chính từ Sở về UBND cấp huyện và 1 thủ tục hành chính từ phòng về cấp xã. Sở báo cáo do Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 chưa có quy định về trường hợp cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh ủy quyền cho UBND cấp huyện. Ngoài ra, việc thực hiện công bố danh mục thủ tục hành chính, quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính sau ủy quyền còn chậm so với tiến độ.

Qua kiểm tra xác suất 31 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại các phòng, ban chuyên môn của Sở, Đoàn xác định 5 hồ sơ giải quyết hưởng thêm một chế độ trợ cấp đối với thương binh đồng thời là bệnh binh; 4 hồ sơ giải quyết chế độ trợ cấp thờ cúng liệt sỹ: thời gian quy định giải quyết là 12 ngày. Tuy nhiên, Sở hẹn trả và giải quyết thủ tục hành chính trong 12 ngày làm việc, dẫn đến việc giải quyết chậm muộn so với quy định…

Để công tác kiểm soát thủ tục hành chính đi vào nề nếp, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, Đoàn kiểm tra kiến nghị Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tiếp tục quán triệt, chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc chủ động phối hợp để kiểm soát thủ tục hành chính; tăng trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc giải quyết thủ tục hành chính.

Rà soát lại các quy định về giải quyết thủ tục hành chính, điều chỉnh thời gian giải quyết, thành phần hồ sơ và quy định các thủ tục hành chính, đảm bảo việc thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo quyền lợi ích của công dân, tổ chức, tiết kiệm chi phí tuân thủ khi thực hiện thủ tục hành chính.

Cùng với đó, xác định trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị trong giải quyết chậm muộn các hồ sơ thủ tục hành chính; nghiên cứu các giải pháp, sáng kiến nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại đơn vị, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính.