Kinh tế toàn cầu đang trên đà phục hồi chắc chắn

Phương Dung (Theo ABS-CBN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quỹ Tiền tệ quốc tế ngày 23/7 đưa ra nhận định rằng kinh tế toàn cầu tiếp tục phục hồi chắc chắn trong năm 2017, với tốc độ tăng trưởng được cải thiện đáng kế ở Trung Quốc, châu Âu và Nhật Bản, song hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ và Anh.

Ngày 23/7, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã công bố dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2017 và 2018 cập nhật dự báo đưa ra vào tháng 4. Theo báo cáo này, lãnh đạo IMF nhận định kinh tế toàn cầu đang trên đà phục hồi ổn định, với tăng trưởng cải thiện ở Trung Quốc, châu Âu và Nhật Bản, tuy nhiên điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ và Anh. 
"Trước đó, hồi tháng 4 vừa qua, chúng tôi mới dự báo kinh tế toàn cầu sẽ phục hồi, song hiện tại hoàn toàn có thể khẳng định nền kinh tế thế giới sẽ phục hồi chắc chắn trong năm nay", ông Maurice Obstfeld, chuyên gia kinh tế trưởng của IMF.
 Lãnh đạo IMF dự báo kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 3,5% trong năm 2017 
Lãnh đạo IMF dự báo kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 3,5% trong năm 2017 và 3,6% năm 2018 - giữ nguyên mức dự báo trong báo cáo Triển vọng Kinh tế toàn cầu đưa ra hồi tháng 4, nhờ kết quả khả quan của thương mại và sản xuất tại khu vực châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc. 
IMF cho biết sự phục hồi tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu theo đúng như dự đoán, tuy nhiên, có sự điều chỉnh tốc độ tăng trưởng của một số quốc gia, cụ thể tăng trưởng của Mỹ sẽ thấp hơn so với dự báo trong tháng 4, do chính sách tài khóa mở sẽ ít hơn dự kiến. 
Mức dự báo tăng trưởng của Mỹ được lãnh đạo IMF hạ xuống 2,1% trong năm 2017 và năm 2018, so với mức dự báo tăng trưởng lần lượt 2,3% và 2,5% trước đó, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 3% của Chính phủ Donald Trump. 
IMF cũng điều chỉnh giảm 0,3% đối với mức dự báo tăng trưởng kinh tế của Anh, xuống còn 1,7% trong năm nay do hoạt động kinh tế trong quý đầu năm yếu hơn dự kiến, song vẫn giữ nguyên mức dự báo tăng trưởng 1,5% trong năm 2018. 
Trong khi đó, IMF điều chỉnh tăng mức dự báo tăng trưởng đối với một số quốc gia khu vực châu Âu, do tăng trưởng trong quý đầu năm 2017 vượt mong đợi nhờ nhu cầu trong nước tăng cao, trong đó có Đức, Tây Ban Nha, Pháp và Italia. 
 IMF cho biết sự phục hồi tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu theo đúng như dự đoán.
Đối với các nước khác như Ấn Độ lần lượt là 7,2% và 7,7%, Nga là 1,4% trong năm 2017 và 2018. 
Mức tăng trưởng của Nhật Bản được IMF dự báo sẽ đạt 1,3% trong năm nay (điều chỉnh tăng 0,1%) và giữ nguyên mức 0,6% vào năm 2018. Canada tăng trưởng 2,5% năm nay (điều chỉnh tăng 0,4%), nhưng trong năm 2018 sẽ là 1,9% (giảm 0,1%)./. 
Đối với Trung Quốc, dự báo tăng trưởng năm nay đạt 6,7% (điều chỉnh tăng 0,1%) và năm 2018 đạt 6,4% (điều chỉnh tăng 0,2%). 

Bên cạnh việc đưa ra những dự báo lạc quan về tăng trưởng kinh tế toàn cầu, IMF lại một lần nữa cảnh báo về xu hướng chống lại việc  toàn cầu hóa ngày càng gia tăng tại một số nước, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tăng  trưởng kinh tế.
Báo cáo của IMF cũng đưa ra nhận định rằng "các chính sách dựa vào việc bảo hộ thương mại trong nước sẽ không mang lại hiệu quả và gây thiệt hại nặng nề nhất cho tất cả mọi người".
"Tăng cường hợp tác đa phương là chìa khóa cho sự thịnh vượng của tất cả các quốc gia", ông Obstfeld nhấn mạnh.