Kon Tum xảy ra động đất mạnh nhất từ đầu năm 2023

Ngọc Châu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 22/9, trận động đất có độ lớn 4.4 xảy ra sáng nay ở huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum gây rung lắc nhẹ. Đây là trận động đất lớn nhất ghi nhận được từ đầu năm 2023 đến nay.

Trung tâm Báo tin Động đất và Cảnh báo Sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu vừa cho biết, vào lúc 7 giờ 45 phút ngày 22/9, một trận động đất có độ lớn 4.0, độ sâu chấn tiêu khoảng 8km đã xảy ra tại vị trí huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. 

Trước đó, vào lúc 5 giờ 4 phút ngày 22/9, trận động đất có độ lớn 2.7, độ sâu chấn tiêu khoảng 8.1km đã xảy ra tại vị trí này của tỉnh Kon Tum. 

Vị trí xảy ra trận động đất sáng nay 22/9 tại Kon Tum.
Vị trí xảy ra trận động đất sáng nay 22/9 tại Kon Tum.

Cũng theo trung tâm, lúc 23 giờ 21 phút ngày 21/9 tại đây cũng xảy ra trận động đất có độ lớn 2.9 với độ sâu chấn tiêu khoảng 10km. Vào lúc 5 giờ 3 phút ngày 21/9, trận động đất có độ lớn 2.7, độ sâu chấn tiêu 8.1km cũng xảy ra cùng vị trí này. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 0. Riêng ngày 19/9 đã xảy ra đến 4 trận động đất tại đây. Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu vẫn đang tiếp tục theo dõi trận động đất này. Chỉ trong 4 ngày, tại địa phận huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đã xảy ra 8 trận động đất liên tiếp, trong đó trận có độ lớn 4.4 vừa xảy ra sáng nay là trận có cường độ mạnh nhất từ đầu năm đến nay ghi nhận được.

Các nhà khoa học của Viện Vật lý địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) nhận định, động đất ở Kon Plông là động đất kích thích.

Các trận động đất tại khu vực này chưa ghi nhận thiệt hại về nhà cửa và người. Tuy nhiên, các rung động địa chấn do động đất gây ra đã ảnh hưởng nhất định đến đời sống của nhân dân trong khu vực. Viện Vật lý Địa cầu cũng thường xuyên thông báo về hoạt động động đất đến chính quyền và người dân tại khu vực này về tình hình nói trên.

Động đất kích thích ở Kon Plông, Kon Tum xảy ra từ tháng 4/2021, đến nay với ghi nhận hàng trăm trận. Trong đó, trận động đất mạnh nhất có độ lớn 4.7 richter gây rung chấn cho nhiều tỉnh miền Trung.