Kỷ niệm 25 năm thành lập thị trấn Kim Bài (1/9/1994 – 1/9/2019): Vươn mình đổi mới

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 25 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị trấn Kim Bài đã không ngừng nỗ lực, vươn mình đổi mới, trở thành đơn vị tiêu biểu của huyện Thanh Oai với diện mạo kinh tế - xã hội khởi sắc toàn diện.

Toàn cảnh thị trấn Kim Bài nhìn từ trên cao.
Đột phá phát triển kinh tế
Trong bối cảnh còn gặp nhiều khó khăn, thách thức do tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị trấn Kim Bài đã nỗ lực tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế. Trong những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thị trấn bình quân đạt 11,1%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực: Tăng tỷ trọng thương mại - dịch vụ, công nghiệp – xây dựng, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người đạt 45 triệu đồng/người, gấp hơn 1,6 lần so với năm 2014. Thu ngân sách đạt 19 tỷ đồng.
Với những nỗ lực và thành tích đạt được sau 25 năm xây dựng và phát triển, Nhân dân và cán bộ thị trấn Kim Bài vinh dự được Chủ tịch nước quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Trong thời gian tới, Đảng bộ và Nhân dân thị trấn Kim Bài tiếp tục đoàn kết, vượt mọi khó khăn thách thức, khai thác tốt tiềm năng và lợi thế để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Thanh Oai lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã đề ra, xây dựng và phát triển thị trấn Kim Bài ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bí thư Đảng ủy thị trấn Kim Bài Hà Văn Thành

Trên cơ sở khai thác tối đa các tiềm năng, lợi thế, Kim Bài đã đạt được nhiều thành tựu kinh tế nổi bật. Năm 2018, tổng giá trị sản xuất đạt gần 538 tỷ đồng. Trong sản xuất nông nghiệp, thị trấn tích cực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hình thành vùng trồng cây ăn quả, phát triển mô hình nuôi trồng thủy sản, xây dựng vùng lúa hàng hóa, rau an toàn với giá trị canh tác đạt xấp xỉ 100 triệu đồng/ha/năm. Về thương mại – dịch vụ, Kim Bài đã hoàn thành đầu tư xây dựng chợ với 127 gian hàng, 720 hộ kinh doanh. Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, chợ đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần không nhỏ vào tăng thu ngân sách và đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm trên địa bàn thị trấn.

Đáng chú ý, trong lĩnh vực quản lý đất đai – đầu tư xây dựng, thị trấn đã phối hợp với các đơn vị giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp cải tạo Quốc lộ 21B, quảng trường trung tâm; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở đạt 80%. Bên cạnh đó, thị trấn hoàn thành xử lý vi phạm kênh La Khê, cải tạo đầu tư đường dân sinh đảm bảo mỹ quan đô thị, triển khai xây dựng 14 dự án giao thông nông thôn với tổng giá trị trên 50 tỷ đồng.

Văn hóa - xã hội chuyển biến tích cực

Cùng với vốn đầu tư của TP, huyện Thanh Oai, Kim Bài huy động nguồn xã hội hóa hàng tỷ đồng để đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, các thiết chế văn hóa ở cơ sở... Nhờ đó, diện mạo của thị trấn đã đổi mới toàn diện, đời sống vật chất và tinh thần của người dân đã được nâng cao. Hàng năm, trên 90% số gia đình trên địa bàn thị trấn đạt tiêu chuẩn Gia đình văn hóa; cả 4/4 làng, tổ dân phố đều đạt tiêu chuẩn Làng/Tổ dân phố văn hóa. Đặc biệt, tổ dân phố Kim Bài được huyện Thanh Oai chọn là đơn vị xây dựng tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu giai đoạn 2018 – 2020. Bên cạnh đó, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, "Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh" cũng đang được đẩy mạnh cả bề rộng lẫn chiều sâu. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội được người dân hưởng ứng tích cực.
 Một tiết học của cô và trò trường THCS thị trấn Kim Bài.

Điểm đáng ghi nhận là chất lượng dạy và học của các trường học được nâng cao. Cả 3 trường (mầm non, tiểu học, THCS) đều đủ tiêu chuẩn đề nghị công nhận lại chuẩn Quốc gia mức độ 1. Cùng với đó, thị trấn thực hiện đầy đủ các chương trình y tế Quốc gia, chủ động trong phòng chống dịch bệnh, làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân. Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Đặc biệt là chú trọng việc hỗ trợ các hộ nghèo xây dựng sửa chữa nhà ở. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,1%. Quốc phòng, an ninh không ngừng được củng cố, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Huy động sức mạnh đoàn kết của MTTQ và các đoàn thể

Xác định sự đồng thuận, đoàn kết của các tầng lớp Nhân dân có vai trò quan trọng đối với sự phát triển toàn diện, bền vững của thị trấn, Kim Bài hết sức coi trọng việc phát huy vai trò nòng cốt của MTTQ và các đoàn thể từ những việc nhỏ nhất. Theo đó, MTTQ và các đoàn thể đã tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp Nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; hưởng ứng các phong trào thi đua, các cuộc vận động, phối hợp thực hiện các nhiệm vụ chính trị của TP, huyện và thị trấn.
Phòng khám bệnh tại Trạm y tế thị trấn Kim Bài.
Một trong những “điểm sáng” của Kim Bài đó là sự đổi mới trong hoạt động của UBND. Cụ thể, việc thực hiện kỷ cương hành chính luôn được các cán bộ thực hiện nghiêm túc; các thủ tục hành chính được niêm yết công khai. Bộ phận Một cửa duy trì làm việc sáng thứ Bảy tạo thuận lợi cho người dân đến giao dịch, giải quyết các thủ tục hành chính đảm bảo đúng quy trình và thời gian. Công tác xây dựng Đảng được quan tâm năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy Đảng được nâng cao. Đảng bộ thị trấn Kim Bài nhiều năm đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu được Huyện ủy Thanh Oai biểu dương, khen thưởng.
Một số chỉ tiêu thị trấn Kim Bài phấn đấu đạt trong năm 2019

- Kinh tế tăng trưởng 12% trở lên.

- Cơ cấu kinh tế: Thương mại - dịch vụ 70%; công nghiệp - xây dựng 20%; nông nghiệp 10%.

- Giữ vững Làng văn hóa, Tổ dân phố văn hóa; Gia đình văn hóa đạt trên 90%.

- Tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 2%.

- Tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch đạt 99%.

- Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.