Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT 2019: Vẫn còn những băn khoăn

Nhóm PV
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm qua 3/6, các thí sinh (TS) đã kết thúc hai môn cuối cùng trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 - THPT năm học 2019 - 2020 hệ không chuyên.

Nhiều ý kiến đồng tình kỳ thi có thêm hai môn mới nhưng nên điều chỉnh cách tổ chức để giảm áp lực cho TS.
Hy vọng Anh, Sử đạt điểm cao
Trong ngày 3/6, các TS tiếp tục thi 2 môn thi Ngoại ngữ và Lịch sử, với thời gian mỗi môn 60 phút. Hai môn thi diễn ra vào ngày làm việc đầu tuần nhưng thời gian tập trung của TS sớm nên các tuyến đường dẫn đến điểm thi không bị tắc.
 Thí sinh trao đổi sau môn thi Tiếng Anh tại điểm thi trường THPT Trung Văn. Ảnh: Ngọc Tú
Chị Đặng Thị Hoàn có con thi ở điểm trường THPT Việt Đức cho biết: "Hôm qua con làm bài môn Văn và Toán dự định được 15 điểm, cháu không vui. Sáng nay, tôi đã động viên con bình tĩnh, tập trung làm bài Tiếng Anh và Lịch sử để đạt ít nhất mỗi môn 8 điểm mới có cơ hội trúng tuyển nguyện vọng 1 vào trường THPT Việt Đức. Cũng thực sự lo lắng cho kết quả thi của con, anh Nguyễn Anh Sơn - phụ huynh em Nguyễn Quang Anh - Trường THCS Mỗ Lao chia sẻ: Cháu làm bài các môn thi khá tốt, nhưng năm nay có tới 38% TS không có suất vào trường công. Tôi chỉ biết động viên cháu bình tĩnh, giữ tâm trạng thoải mái, đỗ trường nào học ở đó, không quá quan trọng học trường chuyên hay không.

Hai ngày có 9 thí sinh vi phạm quy chế thi

Chiều 3/6, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 – 2020 đã có 85.557 thí sinh đăng ký dự thi. 169 điểm thi trên địa bàn TP đều đảm bảo tình hình an ninh, an toàn.

Ngày thi thứ hai (3/6), buổi thi môn Ngoại ngữ và Lịch sử có 547 thí sinh vắng mặt. Đã có một thí sinh vi phạm quy chế thi bị xử lý kỷ luật. Như vậy, cộng với ngày thi thứ nhất (2/6), trong hai ngày thi đã có 9 thí sinh vi phạm quy chế thi. Không có giám thị nào vắng thi và không có cán bộ vi phạm quy chế thi. (Thủy Trúc)

Kết thúc môn thi Ngoại ngữ và Lịch sử, nhiều TS bước ra khỏi cổng trường với tâm trạng thoải mái và vui tươi. Đề thi môn Tiếng Anh không quá thách đố các TS. “Có những câu hỏi dễ và câu vừa với khả năng của em. Với đề môn Lịch sử, câu hỏi được ra sát với kiến thức đã ôn tập" - em Nguyễn Ngọc Anh - học sinh trường THCS Phan Đình Giót chia sẻ. Trong khi ấy, Bùi Ngọc An - học sinh trường Việt Nam - Angieri cũng nhận xét đề thi Tiếng Anh không quá thách đố. Đề Sử hơi khó nhưng em cũng như nhiều bạn khác vẫn cố gắng làm được hết, có thể đạt được 8 điểm mỗi môn.
Nên công bố môn thi thứ 4 sớm hơn
Theo nhận định của Sở GD&ĐT Hà Nội, công tác tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Những TS vi phạm quy chế đều bị phát hiện và xử lý ngay. Để có kết quả này, trước đó 2 tháng, Sở GD&ĐT Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị rà soát, chuẩn bị đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác thi vào lớp 10 và THPT quốc gia trên địa bàn.
Để tăng cường an ninh cho đề thi, năm nay, Sở GD&ĐT Hà Nội đã yêu cầu lắp đặt camera tại phòng bảo quản đề thi, bài thi, quy định rõ trách nhiệm cho từng người ở từng vị trí... Ở bên ngoài trường thi, luôn có lực lượng công an giao thông, cảnh sát, thanh niên tình nguyện, đội tự quản làm nhiệm vụ phân luồng, hướng dẫn phụ huynh để xe đúng nơi quy định...
Tuy nhiên, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020 - 2021 vẫn còn có những quy định chưa thật sự thuận tiện cho TS. Các nhóm phụ huynh có con thi tại điểm trường THCS Ngô Sỹ Liên, THPT Việt Đức, THPT Trần Phú đều than phiền về việc, Sở GD&ĐT Hà Nội mới công bố Lịch sử là môn thi thứ 4 nên các con ôn môn này không được nhiều do thời gian quá gấp.
“Sở công bố môn thi thứ 4 chỉ cách thời điểm thi chưa đầy 3 tháng nên các con học ôn rất vất vả, nhồi nhét kiến thức. Con tôi không ngày nào ngủ trước 2 giờ sáng, luôn thức dậy trước 6 giờ sáng. Nếu biết môn thi sớm, con sẽ có thêm thời gian ôn luyện để làm bài tốt hơn” - chị Dương Thị Lan (quận Hoàn Kiếm) chia sẻ. Vì thế, nhiều ý kiến đề nghị, sang năm 2020, nếu vẫn duy trì thi 4 môn như năm nay thì Sở GD&ĐT Hà Nội nên công bố từ tháng 1 để học sinh có thêm thời gian ôn luyện kỹ càng.
Ngoài ra, nhiều ý kiến cũng cho rằng, việc quy định giờ các con có mặt tại phòng thi khá sớm. Có điểm trường quy định 6 giờ 30 TS phải có mặt tại phòng thi, có điểm thi 6 giờ 45, lại có nơi 7 giờ; trong khi 7 giờ 55 mới phát đề. Như vậy, TS sẽ phải chờ 55 - 85 phút, trong tâm trạng hồi hộp, căng thẳng ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng bài làm.
“Giám thị gọi các TS vào phòng thi từ 7 giờ, đến tận 7 giờ 55 mới phát đề khiến con mệt mỏi chờ đợi. Nhiều em đã ngủ luôn 30 phút trong thời gian chờ phát đề” - chị Hồng Hạnh - phụ huynh có con thi ở trường THCS Chu Văn An (Tây Hồ) cho hay. Chị Hạnh đề xuất, Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ nên quy định TS đến trước thời gian phát đề 30 phút là hợp lý. Như thế, các con đỡ bị áp lực và có thêm ít phút để nghỉ ngơi sẽ tốt hơn.

Sáng nay (4/6), các thí sinh đăng ký dự thi vào 4 trường THPT chuyên sẽ tiếp tục làm các môn thi chuyên. Theo đó thí sinh thi môn Vật lý, Lịch sử, Địa lý, thời gian thi 150 phút; môn Hóa học, Tiếng Anh thời gian thi 120 phút. Năm học 2019 – 2020, Sở GD&ĐT Hà Nội giao chỉ tiêu cho các trường THPT chuyên tuyển sinh 2.435 chỉ tiêu vào lớp 10.

Theo thống kê, có 9.540 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 chuyên các trường. Trong đó, trường THPT chuyên Nguyễn Huệ có 2.891 thí sinh đăng ký dự thi, trường THPT Chu Văn An 2.728 thí sinh, trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam 2.877 thí sinh và trường THPT Sơn Tây 1.044 thí sinh.