Kỳ tích con nhà nông Nguyễn Thị Lụa

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Tại vòng loại Olympic 2012 khu vực châu Á, Nguyễn Thị Lụa đã giành quyền vào chơi trận chung kết hạng (48kg), đồng nghĩa với tấm vé chính thức tham dự Olympic London (mỗi hạng cân có 2 vé). Nếu tính thêm cả suất đặc cách thì sau 32 năm, vật Việt Nam mới lại có vé.

Nguyễn Thị Lụa cũng chính là VĐV giàu thành tích nhất của vật Việt Nam trên đấu trường quốc tế với chiếc HCB Asian Games 2010, giờ là một tấm vé chính thức duy nhất tham dự Olympic của vật Việt Nam tính cho đến thời điểm này.

Những sới vật xứ Đoài chính là nơi ươm mầm tài năng cho thể thao nước nhà. Mỗi dịp đầu xuân, có hàng chục sới vật được tổ chức, và một trong những hội vật có tiếng nhất là hội làng Yên Nội. Xuất thân từ đất vật ở làng Yên Nội, xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai, Lụa (sinh năm 1991) may mắn được thừa hưởng nhiều miếng vật tinh túy từ các thế hệ cha anh.

Năm 12 tuổi, Lụa đã bắt đầu cuộc sống xa nhà, xuống Hà Đông học lớp năng khiếu. Hai năm sau (2005), Lụa giành HCĐ giải trẻ toàn quốc, tiếp đó là những tấm HCV Giải trẻ QG, HCB Giải VĐQG rồi HCĐ ở Giải trẻ châu Á năm 2007. Ở độ tuổi 16, Lụa đã được coi là đô vật hàng đầu ở hạng cân nhẹ. Đến năm 18 tuổi, Lụa liên tiếp giành những thành tích cao như: HCĐ Giải VĐ châu Á và HCB Giải trẻ châu Á. Lụa trở nên nổi tiếng khi cả 3 kỳ SEA Games liên tiếp gần đây, các đối thủ đều đồng loạt bỏ cuộc vì Lụa quá mạnh. Ở SEA Games 2009, vì các đối thủ khi đăng ký thi đấu đều "chạy'' hết lên hạng cân trên do biết chắc không có "cửa" khi đấu với đô vật đạt tầm châu lục, nên Lụa không có ai để so tài cao thấp. Hai năm sau, ở SEA Games 25 cũng vậy do BTC hủy hạng cân 48kg nữ. Một năm sau đó, Lụa đã xuất sắc mang về tấm HCB tại Quảng Châu cho đoàn thể thao Việt Nam.

Việc nữ đô vật xứ Đoài lập nên hai chiến tích lịch sử cho làng vật Việt Nam với tấm HCB châu Á và nay là vé dự Olympic 2012 bằng "cửa chính" là thành quả xứng đáng sau nhiều năm lặng lẽ khổ luyện. Thành công của Lụa càng làm rạng danh cho đất vật Quốc Oai khi tất cả 4 đô vật dự Olympic của Việt Nam từ trước đến nay đều xuất thân từ những sới vật xứ Đoài. Nhận xét về cô học trò cưng, HLV Lê Văn Sức, người từng huấn luyện Lụa trong 3 năm 2007 - 2009, hiện là HLV đội vật trẻ quốc gia cho biết: “Lụa có những tố chất đặc biệt. Tâm lý thi đấu vững vàng, lỳ lợm, sự nhanh nhẹn cùng những miếng đánh rất linh hoạt, ít khi bị "khớp" khi ra các đấu trường lớn. Đây là phẩm chất không phải đô vật nào cũng có được”.