Lạc quan triển vọng thị trường chứng khoán

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ thị trường chứng khoán (TTCK) năm 2019 do Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tổ chức ngày 22/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chỉ đạo, năm 2019 cần tập trung phát triển TTCK theo hướng lành mạnh, minh bạch, an toàn, bền vững, có khả năng chống lại các cú sốc, va đập từ bên ngoài.

Nhiều doanh nghiệp tỷ đô trên sàn
Tính đến cuối năm 2018, quy mô vốn hóa của TTCK Việt Nam tăng 12,7% so với năm 2017, tương ứng 71,6% GDP. Trong đó, các ngành bất động sản, ngân hàng, thực phẩm và đồ uống là những ngành có mức vốn hóa lớn nhất thị trường (bất động sản - BĐS 848.000 tỷ đồng, ngân hàng 756.000 tỷ đồng, thực phẩm và đồ uống 679.000 tỷ đồng).
 Khách hàng theo dõi thông tin chỉ số tại một sàn chứng khoán ở Hà Nội. Ảnh: Công Hùng
Kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN niêm yết năm 2018 có sự cải thiện đáng kể so với cùng kỳ năm 2017 về doanh thu (tăng 15,2%) và lợi nhuận sau thuế (tăng 21,4%). Trong đó, BĐS vẫn là ngành có lợi nhuận tăng trưởng cao nhất toàn thị trường, tăng gấp đôi so với năm 2017. Tiếp theo là ngành tài chính, ngân hàng, bảo hiểm với mức tăng 27,9% theo số liệu báo cáo tính đến 31/1/2019.
Chỉ tiêu sinh lời năm 2018 của toàn thị trường được cải thiện. ROA, ROE cao hơn so với cùng kỳ năm trước với giá trị lần lượt 3,24% và 24,25%. Số công ty báo cáo lãi năm 2018 chiếm 94% tổng số công ty đã thực hiện báo cáo. “Nếu như cách đây 5 năm, TTCK Việt Nam chỉ có 1 DN có mức vốn hóa 1 tỷ USD thì đến 31/1/2019, đã có khoảng 32 DN có mức vốn hóa từ 1 tỷ USD trở lên niêm yết trên 2 sàn giao dịch chứng khoán.
Tiêu biểu như Vingroup - Công ty CP có mức vốn hóa khoảng 14,3 tỷ USD; Vietcombank vốn hóa 9 tỷ USD; Vinamilk có mức vốn hóa 10,2 tỷ USD; Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - công ty CP có mức vốn hóa gần 8 tỷ đô”- ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBCKNN cho biết.
Tuy nhiên, hạn chế của các DN niêm yết trên thị trường hiện nay là chi phí tài chính và chi phí lãi vay đều tăng, lần lượt là 13% và 16,1% do nợ phải trả và mặt bằng lãi suất tăng. Đồng thời, hàng tồn kho cũng tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước.
Phát triển thị trường theo hướng minh bạch, an toàn
Theo các chuyên gia, quan ngại về căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tiếp tục gia tăng nên kinh tế thế giới năm 2019 được dự báo suy giảm. Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu năm 2019 đạt 3,7%. OECD dự báo về tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2019 ở mức 3,5%. Phần lớn các dự báo đều cho rằng các nền kinh tế phát triển sẽ có mức tăng trưởng thấp hơn 0,3% so với năm 2018. Trong khi, các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển giữ được đà tăng trưởng tương đương năm 2018, đạt khoảng 4,7%. 
Trong khi đó, kinh tế Việt Nam năm 2019 vẫn được các tổ chức quốc tế dự báo với mức tăng trưởng khá lạc quan từ 6,6% - 7%. Trước những diễn biến phức tạp của kinh tế vĩ mô trong và ngoài nước, năm 2019, TTCK sẽ tập trung vào các mục tiêu như bảo đảm duy trì sự ổn định và bền vững của thị trường, tăng cường kỷ cương, kỷ luật thị trường; phát triển các sản phẩm mới cho thị trường theo kế hoạch, lộ trình đã được phê duyệt; thực thi hiệu quả các cam kết quốc tế và các giải pháp nâng hạng TTCK.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá, với mức vốn hóa của thị trường cổ phiếu đã tăng gần 17 lần trong vòng 10 năm qua, TTCK đã khẳng định là kênh huy động vốn hữu hiệu cho nền kinh tế. N
ăm 2019, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo UBCKNN phối hợp với với các Bộ, ngành liên quan tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ và giải pháp, như tiếp tục phát triển TTCK theo hướng lành mạnh, minh bạch, an toàn, bền vững có khả năng chống lại các cú sốc, va đập từ bên ngoài. Nâng cao chất lượng phát hành và niêm yết chứng khoán, khuyến khích phát triển đa dạng các dịch vụ tài chính hỗ trợ cho sự tăng cường minh bạch và bền vững của thị trường. Tích cực khơi thông dòng vốn nước ngoài thông qua các giải pháp chính sách cụ thể, thiết thực, góp phần phát triển thị trường theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, tiếp cận thông lệ quốc tế để sớm đạt mục tiêu về nâng hạng TTCK Việt Nam. Tăng cường năng lực kiểm tra, giám sát, quản lý và cưỡng chế thực thi của cơ quan quản lý Nhà nước đối với TTCK theo thông lệ và chuẩn mực quốc tế...

“Việc Việt Nam được bổ sung vào danh sách theo dõi nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi loại 2 theo báo cáo thường niên tháng 9 của Tổ chức FTSE Russell công bố ngày 27/9/2018 là một trong những động thái hết sức tích cực”. - Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ


“Để xây dựng TTCK trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn cho DN thì phải minh bạch thị trường và tạo niềm tin cho nhà đầu tư, khiến họ có quyền lợi khi tham gia thị trường. Trách nhiệm của cơ quan quản lý, các định chế tài chính trung gian và các thành viên thị trường phải làm sao tạo niềm tin cho nhà đầu tư, coi TTCK là nơi giữ tiền, giữ tài sản”. - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc SSI Nguyễn Duy Hưng