Làm cách nào thu hút du khách quốc tế sau “cơn sốt” Blackpink?

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều năm nay, Hà Nội trở thành một trong những điểm đến của các ca sĩ nổi tiếng. Điều này đã mở ra cơ hội về việc TP Hà Nội trở thành điểm đến của các tour âm nhạc toàn cầu thu hút khách quốc tế đến thưởng thức âm nhạc, khám phá vẻ đẹp Việt Nam.

Điểm đến của ngôi sao âm nhạc quốc tế

Mới đây, Sở VH&TT Hà Nội đã chấp thuận cho Công ty TNHH Âm nhạc IME tổ chức chương trình nghệ thuật “Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của Blackpink 2023” vào ngày 29 và 30/7/2023 tại Hà Nội.

Ngay khi có thông tin nhóm nhạc đình đám của Hàn Quốc đến biểu diễn, từ tháng 6, số lượng người “săn” vé tăng vọt, gây nên tình trạng “cháy vé”.

Nhiều hạng mục vé VIP có mức giá gần 10 triệu đồng được bán hết ngay khi nhà tổ chức mở bán. Dự kiến, vào 2 ngày diễn ra sự kiện âm nhạc, lượng du khách đến Hà Nội thưởng thức chương trình biểu diễn của Blackpink sẽ tăng cao.

Nhóm nhạc đình đám Hàn Quốc Blackpink sẽ biểu diễn tại Hà Nội những ngày cuối tháng 7/2023
Nhóm nhạc đình đám Hàn Quốc Blackpink sẽ biểu diễn tại Hà Nội những ngày cuối tháng 7/2023

Thực tế cho thấy, đây không phải là lần đầu tiên TP Hà Nội là điểm đến biểu diễn của những ban nhạc nổi tiếng thế giới. Trước đó năm 2018, ban nhạc một thời hoàng kim Boney M và Modern Talking đã có buổi lưu diễn tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội thu hút hàng nghìn khán giả.

Tiếp nối thành công này, năm 2019, Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa-Monsoon Music Festival 2019 được tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long đã thu hút nhiều nghệ sĩ quốc tế đến biểu diễn như ban nhạc Scorpions  (CHLB Đức), nữ ca sĩ Joss Stone (Anh), nhóm Kodaline (Ireland), nhóm Bond (Anh).

Nhạc sĩ Quốc Trung - người đứng ra tổ chức Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa-Monsoon Music Festival cho biết, kể từ sau dịch Covid-19, Việt Nam đang trở thành điểm đến biểu diễn được nhiều ngôi sao quốc tế yêu thích.

“Có thể kể tới ca sĩ Christina Aguilera đã có dịp biểu diễn tại Hà Nội vào năm 2022; Lễ hội âm nhạc Hay Glamping Music Festival 2022 chào đón 4 nhóm nhạc quốc tế nổi danh một thời là The Moffatts, A1, 911, Blue” - nhạc sĩ Quốc Trung dẫn chứng.

Du khách quốc tế tham quan làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội). Ảnh: Hoài Nam
Du khách quốc tế tham quan làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội). Ảnh: Hoài Nam

Thực tế cho thấy, thông qua việc tổ chức nhiều hoạt động âm nhạc quốc tế, hình ảnh “điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn”, Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng đã trở thành điểm đến mới thu hút nhiều du khách, đó cũng là lý do mà nhiều đơn vị muốn tổ chức sự kiện âm nhạc tại Hà Nội.

Ngành du lịch cần có chiến lược triển khai cụ thể

Theo các chuyên gia du lịch, thời gian qua, xu hướng Music tourism (du lịch âm nhạc) trở nên khá phổ biến với giới trẻ. Dự đoán đến năm 2033 thị trường du lịch âm nhạc trên toàn cầu đạt 11,3 tỷ USD, tạo cơ hội cho quốc gia tổ chức thu bộn tiền nhờ dịch vụ ăn uống, lưu trú.

Du khách quốc tế tham quan di tích lịch sử nhà tù Hỏa Lò. Ảnh: Hoài Nam
Du khách quốc tế tham quan di tích lịch sử nhà tù Hỏa Lò. Ảnh: Hoài Nam

Với sự kiện nhóm nhạc Hàn Quốc Blackpink tổ chức biểu điễn tại Hà Nội cho thấy Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường hấp dẫn để tour diễn của các sao quốc tế dừng chân. 

Đứng ở góc độ du lịch, Giám đốc điều hành Công ty du lịch Hoàng Minh Travel Vũ Quỳnh Anh cho rằng, việc nhóm nhạc Hàn Quốc nổi tiếng toàn cầu Blackpink chọn Hà Nội làm điểm biểu diễn đã thu hút du khách, qua đó giúp ngành du lịch tăng doanh thu. Đồng thời tạo ra hình ảnh tích cực về sự sống động văn hóa, định vị Hà Nội như một điểm đến hấp dẫn cho du lịch âm nhạc.

Nói về tiềm năng khai thác loại hình du lịch mới mẻ này, Tổng Giám đốc Công ty CP Du thuyền cao cấp châu Á (APC) Nguyễn Hồng Nhật cho biết, Việt Nam đã hình thành sản phẩm du lịch cao cấp kết hợp biểu diễn nghệ thuật, điển hình như chương trình biểu diễn trên du thuyền đang là sản phẩm thu hút nhiều du khách trải nghiệm.

“Việt Nam sẽ trở thành điểm đến của nghệ thuật, âm nhạc và có thể phát triển dòng sản phẩm du lịch âm nhạc nếu như có cơ chế phối hợp đầu tư phù hợp” - ông Nguyễn Hồng Nhật bày tỏ.

Tuy nhiên để thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam thông qua loại hình du lịch mới mẻ này, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng cho rằng, để có thể trực tiếp xem thần tượng biểu diễn, du khách thường không ngại chi tiền sử dụng những dịch vụ xung quanh show diễn mà còn cả các sản phẩm hàng hóa, ẩm thực địa phương. Điều này có nghĩa, “cầu” của du khách luôn rất lớn, vấn đề là “cung” có thật sự đủ chuyên nghiệp để đáp ứng hay không.

Để đảm bảo phục vụ nhu cầu chi tiêu của du khách đòi hỏi công ty du lịch bắt tay với đơn vị tổ chức sự kiện, từ đó có chính sách bình ổn giá cho du khách, đủ năng lực phục vụ lượng khách lớn đi du lịch kết hợp dự sự kiện nghệ thuật. Ngoài ra cơ quan quản lý cũng cần tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị tổ chức, các ngôi sao và khách quốc tế tới Việt Nam tổ chức show diễn.

Du khách quốc tế tham quan làng cổ Đường Lâm. Ảnh: Hoài Nam
Du khách quốc tế tham quan làng cổ Đường Lâm. Ảnh: Hoài Nam

“Nếu Việt Nam có nhiều cơ chế thu hút các sự kiện nghệ thuật, âm nhạc lớn, có thể sẽ tăng thêm lượng khách đến Việt Nam bởi họ chính là những đại sứ du lịch có khả năng đưa hình ảnh, văn hóa Việt Nam ra thị trường quốc tế hiệu quả và ít tốn kém nhất” - ông Phùng Quang Thắng nhấn mạnh.

Nhằm tận dụng triệt để cơ hội mà các buổi biểu diễn như của BlackPink mang lại, thúc đẩy du lịch âm nhạc Việt Nam, TS Daisy Kanagasapapathy, (Đại học RMIT Việt Nam) hiến kế, ngành du lịch cần tạo ra các tour kết hợp vé xem biểu diễn với lịch trình du lịch phù hợp, thu hút khách du lịch âm nhạc tham quan khám phá qua đó kéo dài thời gian lưu trú của khách.

Bên cạnh đó ngành du lịch và các ngành liên quan cần nâng cấp cơ sở hạ tầng như sân bay, khách sạn và phương tiện di chuyển,... đáp ứng được nhu cầu và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách nước ngoài khi lưu trú tại Việt Nam.