[Làm mới cảnh quan, môi trường đô thị: Nhìn từ khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp] Bài cuối: Khi người dân đồng thuận

Nguyễn An Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Điều gì đã khiến cho người dân chung cư Nơ 5 đồng thuận bỏ ra hàng chục triệu đồng, cùng nhau cải tạo khu vực sinh hoạt chung? Liệu bài học này có thể nhân rộng ra khắp khu đô thị (KĐT) Pháp Vân - Tứ Hiệp và các KĐT khác không?

 Người dân trồng hoa đón Tết Nguyên đán. Ảnh: An Thanh
Khơi dậy ý thức người dân

Chia sẻ về sự thay đổi đáng kể của chưng cư Nơ 5, KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp, Trưởng Ban quản trị tòa nhà Nguyễn Mạnh Thắng (phòng 616) cho biết, nhân việc các bà, các chị tự phát chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, Ban quản trị đã phát động toàn dân tham gia dọn dẹp vệ sinh, môi trường và tu bổ khu vực sinh hoạt cộng đồng. Nhờ tuyên truyền, vận động theo phương châm "mưa dầm thấm lâu" để mọi người hiểu đây chính là ngôi nhà chung nên đã phát huy sức mạnh tập thể.

Anh Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, muốn làm gì cũng phải lấy ý kiến cư dân vì mục đích cuối cùng là nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trong khu, đề xuất hợp lý, dân đồng thuận, mọi việc sẽ suôn sẻ. Khi hiểu được ý nghĩa của mỗi việc kêu gọi hay đề nghị của Ban quản trị, người dân luôn sẵn sàng đóng góp cho công việc chung. "Từ thành công bước đầu của năm 2020, chúng tôi đã tính đến việc huy động sức dân để sơn sửa mặt ngoài của toà nhà, lát gạch lại hành lang của các tầng, tu bổ hệ thống bể nước ngầm sinh hoạt trong thời gian tới" - anh Nguyễn Mạnh Thắng cho biết.

Bà Lê Thị Liễu, cư dân Nơ 5 - Tổ dân phố 38 phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) cho biết, những thay đổi về cảnh quan, dịch vụ đã khiến chất lượng cuộc sống của cư dân được nâng lên đáng kể. "Chúng tôi đang đề nghị phường Hoàng Liệt cho phép tân trang lại những khu vực đang có nhiều rác, biến thành nơi vui chơi cho trẻ em” - Bà Lê Thị Liễu hồ hởi nói.

Thực tế cho thấy, trong quá trình thực hiện chỉnh trang cảnh quan, môi trường và quản lý tòa nhà không phải không có lời ra, tiếng vào nhưng việc dựa vào các thành viên tích cực, các mạnh thường quân, đảng viên sinh hoạt hai chiều tại chung cư được xem là “bảo bối” của Ban quản trị. Có những việc khi đưa ra bàn bạc thì chỉ 50/50, Ban quản trị đã mạnh dạn “làm trước, thu tiền sau”, một sự mạo hiểm cần thiết để tạo lòng tin của dân. Đối với những vấn đề tranh chấp, Ban quản trị luôn đứng về số đông, bảo vệ quyền lợi của người dân, tranh thủ sự ủng hộ của UBND phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) nên sự tín nhiệm của dân tăng dần theo thời gian.

Nhân rộng cách làm hay

Chuyển biến về cảnh quan, môi trường của tòa nhà Nơ 5 là điều đáng mừng, song thay đổi được tư duy của người dân nơi đây mới thực sự là bước đột phá. Công đầu phải kể đến Ban quản trị tòa nhà, các thành viên đã việc nói tay làm, gương mẫu đi đầu trong tất cả hoạt động. Việc duy trì lịch họp hàng tuần, có phân công và giám sát chi tiết, công khai đã tạo được niềm tin của người dân. Ban quản trị đã biết chọn việc có sự đồng thuận cao để làm trước, tạo đà cho các hoạt động chung. Công tác quản lý thu - chi, phân xử các thắc mắc của người dân đều được công khai, minh bạch khiến cho mọi người đều thấy yên tâm, thoải mái.

Về phương pháp dân vận, Tổ dân phố, Ban quản trị đã biết cách vận động đảng viên, các thành viên tích cực đóng vai trò đầu tàu trong việc hô hào đóng góp và trực tiếp tham gia công việc thường ngày. Thực tế có nhiều người ban đầu không ủng hộ nhưng nhờ sự vận động kiên trì của mọi người nay lại trở thành nhân tố tích cực. Đúng như anh Lê Đức (phòng 602, Nơ 5) chia sẻ: “Trong quá trình thực hiện, không phải việc gì cũng suôn sẻ, thỉnh thoảng vẫn có tình trạng “9 người, 10 ý”. Nhưng nếu những người đứng đầu biết lắng nghe, điều chỉnh vì quyền lợi số đông thì chúng tôi sẽ nghe và làm theo”.

Khi nguồn kinh phí của ngân sách TP dành cho công tác vệ sinh, môi trường, chỉnh trang đô thị còn gặp nhiều khó khăn thì việc xã hội tòa như Nơ 5 được coi là cách làm phù hợp. Những đổi thay theo chiều hướng tích cực của chung cư Nơ 5, Pháp Vân - Tứ Hiệp rất cần được nhân rộng, để bộ mặt đô thị Hà Nội ngày càng xanh, sạch đẹp hơn. UBND phường Hoàng Liệt cần có sự ủng hộ mạnh mẽ để Nơ 5 và các chung cư tại KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hóa, biến cảnh quan, môi trường nơi đây thay đổi theo chiều hướng tích cực. Dường như người dân nơi đây đã thay đổi suy nghĩ, từ chỗ chỉ lo sống tạm bợ đã cùng nhau chung tay biến tòa nhà thành nơi đáng sống hơn bằng các hành động cụ thể, thiết thực đúng theo nguyện vọng của số đông.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần