“Lần này sửa 5 luật, vài năm nữa có sửa thêm 5 luật thuế khác nữa không?”

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhấn mạnh về sự thiếu thống nhất, thiếu ổn định khi xây dựng các Luật Thuế, các chuyên gia và DN tại Hội thảo Góp ý đề xuất sửa đổi một số điều của 5 Luật thuế do VCCI tổ chức sáng 14/9 cho biết, điều này đang làm DN, người dân nặng gánh, chịu nhiều rủi ro về thuế khi đầu tư dài hạn.

“Năm 2008 đến 2013, chúng ta sửa một lần, 2014 sửa một lần. Và rất nhiều nội dung lúc đưa ra, lúc đưa vào, đưa ra rồi lại đưa vào, không mang tính ổn định”- một chuyên gia nhấn mạnh.

Chuyên gia Phạm Chi Lan cho rằng, trong Dự án sửa đổi 5 Luật Thuế, nhiều loại thuế chưa được đưa vào. Ví dụ, thuế xuất nhập khẩu. “Lần này sửa 5 luật, liệu vài năm nữa có sửa thêm 5 luật thuế khác nữa không và 2 lần sửa có đảm bảo thống nhất không?”- bà Lan đặt câu hỏi.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Cũng theo vị chuyên gia này, đấy chỉ là về thuế. Còn phí thì vô cùng nhiều, DN chịu cả một rừng phí, cộng lại thi vô cùng khủng khiếp. Cơ quan nắm tài chính của Nhà nước thì phải tính đến những khía cạnh đó chứ không phải tách riêng ra từng phần chỉ để phục vụ mục tiêu của mình. Cuối cùng tất cả gánh nặng đặt lên vai người dân, doanh nghiệp.

Cùng quan điểm, chuyên gia về thuế hải quan Đặng Thị Bình An cho hay, tính thống nhất giữa các cơ quan cũng như trong chính Bộ Tài chính khi xem xét các Luật thuế vẫn rất hạn chế. Năm 2008 đến 2013, chúng ta sửa một lần, 2014 sửa một lần. Và rất nhiều nội dung lúc đưa ra, lúc đưa vào, đưa ra rồi lại đưa vào, không mang tính ổn định. Bà An lấy ví dụ về thuế VAT ví dụ về các quy định thuế phân bón. Lúc đưa ra đưa vào, không thống nhất. Điều này gây khó cho DN. Vì thế, DN ngại khi đầu tư dài hạn.

Ngoài ra, bà An cũng cho rằng, cần cân đối thống nhất với các Luật khác. Sửa 5 Luật nhưng có những nội dung liên quan đến các Luật khác không đưa vào đây. Ví dụ sửa thuế XNK, Luật Thuế XNK cũng có những câu tương tự như thế”- bà An nhấn mạnh.

Một vấn đề quan trọng nữa khi sửa đổi 5 Luật thuế được giới chuyên gia và DN nhấn mạnh là cần có báo cáo đánh giá tác động với từng nhóm đối tượng cụ thể, với nền kinh tế.

Theo bà Phạm Chi Lan, đến nay kết quả của bản đánh giá tác động của dự thảo Luật sửa đổi 5 luật thuế vẫn chưa được công bố. “Đến nay vẫn chưa biết kết quả tăng thu ngân sách bao nhiêu, việc tăng thu có bền vững không hay cứ liên tục điều chỉnh. Thứ hai là tác động đến người dân, doanh nghiệp, nền kinh tế ra sao, trong báo cáo tác động có đề cập không, ngành nào sẽ thua thiệt nhất. Thứ ba là điều chỉnh trong luật này có phù hợp với chiến lược phát triển các ngành không, việc khuyến khích phát triển ngành nọ, không phát triển ngành kia có được phản ánh trong điều chỉnh thuế hay không?” - chuyên gia này đặt câu hỏi.

Tuy nhiên, bà cũng bày tỏ việc không tin tưởng vào bản đánh giá tác động của Bộ Tài chính nếu được công bố. “Tôi không chờ đợi bản đánh giá tác động do chính cơ quan soạn thảo chính sách làm vì sẽ không khách quan, mà phải có một đánh giá khách quan của một cơ quan độc lập”.

Ngoài ra, bà Phạm Chi Lan cũng cho rằng Bộ Tài chính đưa ra những căn cứ để sửa đổi 5 luật thuế là chưa đủ thuyết phục. Thứ nhất là Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị đề cấp tất cả các vấn đề về ngân sách chứ không chỉ nguồn thu. Bà Lan cho rằng bội chi ngân sách cao là chi tiêu không hiệu quả, không sử dụng hiệu quả các nguồn lực nhà nước nắm trong tay… chứ không phải do thu ít. “Đó mới là khía cạnh quan trọng hơn nhiều, thì sẽ được đưa ra ở kênh nào, vì hiện nay tái cơ cấu đầu tư công chưa hiệu quả. Nếu chỉ giải đáp ở khía cạnh thu thì không đủ”.

Một căn cứ nữa được Bộ Tài chính đưa ra cũng khiến chuyên gia này băn khoăn, đó là Chiến lược thuế 2011 - 2020. “Tôi không tin ở những chiến lược đề ra rất lâu rồi mà ta vẫn bám vào nó, lại chỉ bám vào những thứ phù hợp với cái ta định làm. Phải xem tính hợp lý chiến lược có còn hay không.

Đại diện các DN ô tô như Toyata, Ford…cũng yêu cầu cần có số liệu cụ thể về các tác động của các đối tượng ô tô được điều chỉnh tại Dự thảo Luật thuế như xe bán tải…