Lãng phí

Quốc Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lâu nay, việc các địa phương, các ngành trong cả nước tổ chức kỷ niệm ngày thành lập, vốn là chuyện bình thường.

Việc đáng nói là trong cái bình thường đó có sự bất thường khi kinh phí tổ chức quá lớn, hoạt động nặng về hình thức phô trương… trong khi đất nước còn nghèo, tỉnh, thành, đơn vị còn khó khăn. Câu chuyện của tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức kỷ niệm 20 năm tái lập mới đây đã chi tới gần 65 tỷ đồng để mua quà tặng thực sự là điều bất thường, đáng đem ra mổ xẻ để cùng rút kinh nghiệm trên cả nước.

 Ảnh minh họa

Theo thông tin của Vĩnh Phúc, trong kế hoạch hoạt động chào mừng kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh do Phó Chủ tịch tỉnh Vũ Chí Giang ký thì UBND tỉnh đã quyết tặng một bộ ấm chén cho mỗi hộ gia đình có hộ khẩu thường trú tại tỉnh và đại biểu đến dự lễ kỷ niệm, trong đó, bộ ấm chén tặng quan khách, đại biểu có giá trị cao hơn bộ ấm chén tặng người dân. Số tặng phẩm ở huyện, thị nào sẽ do địa phương đó tự mời thầu theo tinh thần chung đã được phê duyệt, không qua tỉnh nữa. Tuy nhiên, dư luận đã tá hỏa khi được biết tổng hợp mức chi cho khoản trên trong toàn tỉnh đã lên tới 65 tỷ đồng thì thật xót xa cho ngân sách (dù rằng trong 65 tỷ trên có cả từ nguồn xã hội hóa).

Vĩnh Phúc hiện nay nằm trong khoảng 15 tỉnh, thành có nguồn thu cao của nước nhà. Song, về đời sống của người dân, đặc biệt là vùng nông thôn, vùng núi cao thì Vĩnh Phúc vẫn là địa phương còn nghèo và có nhiều hộ nghèo cần trợ cấp. Nguồn thu của họ chủ yếu là nhờ có khu công nghiệp khá lớn giáp ranh Thủ đô nên mới có chút "máu mặt" vậy thôi.

Chuyện xảy ra ở Vĩnh Phúc đang gây xôn xao dư luận cả nước bởi 15 tỉnh khác cũng được tái lập cùng năm 1997. Mong rằng, từ Vĩnh Phúc, các tỉnh sẽ rút kinh nghiệm, không làm hoành tráng, lãng phí tốn kém nhân 20 năm tái lập tỉnh. Vì làm như Vĩnh Phúc, chắc chắn sẽ là một khoản kinh phí khổng lồ và nếu vậy, thật xót tiền dân quá!

Việc Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì vừa chỉ thị yêu cầu xác minh, thanh tra để làm rõ sự việc này là rất cần thiết. Dư luận rất mong Vĩnh Phúc làm rõ đến cùng vụ việc này và cũng cần xem là bài học cho các địa phương khác, bộ, ngành khác trong cả nước. Nếu không nghiêm túc thực hiện chỉ thị về chi tiêu tiết kiệm mới đây của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (cũng có một phần là nội dung chi tiêu lãng phí tốn kém trong dịp mít tinh, lễ hội kỷ niệm ở các địa phương). Xin đừng coi tiền dân đóng thuế hoặc tiền vận động đóng góp là "tiền chùa" để muốn dùng thế nào cũng được. Càng không nên chi như thế khi biết, hiện còn khoảng 2/3 số tỉnh, thành trong cả nước nguồn thu vẫn không đủ để chi, còn phải xin "bầu sữa" T.Ư phụ giúp hàng năm...