Lãnh đạo FED chưa thống nhất về đợt điều chỉnh lãi suất mới

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo biên bản họp tháng 9 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), một số quan chức cho biết sẽ chờ đợi dữ liệu lạm phát trước khi đưa ra quyết định về hướng đi của lãi suất trong tương lai. Tuy nhiên, nhiều nhà hoạch định chính sách khác vẫn cảm thấy cần thiết có thêm một đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay.

Các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã có một cuộc tranh luận kéo dài về triển vọng lạm phát tăng và làm chậm tốc độ tăng lãi suất trong tương lai, theo biên bản họp ngày 19-20/9 của FED công bố ngày 11/10.
Giới chức FED hiện đang chia rẽ sâu sắc về việc liệu có thể tiếp tục tăng lãi suất vào cuối năm nay.
 Trụ sở của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.
Lạm phát trong nước thấp kéo dài, song nhiều quan chức ngân hàng trung ương vẫn ủng hộ việc tăng lãi suất thêm một lần nữa trong năm nay. Theo biên bản cuộc họp, một nhóm quan chức FED bày tỏ lo ngại về việc tỷ lệ thất nghiệp thấp của Mỹ có thể khiến lạm phát gia tăng và điều chỉnh lãi suất là điều cẩn thiết, có lẽ tại cuộc họp diễn ra vào tháng 12 tới.
Trong khi đó, nhóm quan chức khác cho rằng ngân hàng trung ương không cần tiếp tục phải tăng lãi suất trong ngắn hạn. 
Ngoài ra, các quan chức FED cũng đưa ra nhận định khá lạc quan rằng những thiệt hại kinh tế do các trận bão liên tiếp xảy ra kể từ tháng 8/2017 sẽ chỉ là tạm thời. 
FED đã công bố sẽ bắt đầu giảm danh mục đầu tư trái phiếu khổng lồ sau khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính từ tháng này, và thống nhất bỏ phiếu để giữ lãi suất ổn định.
Chủ tịch FED Janet Yellen đã nhiều lần thừa nhận trong cuộc họp rằng con đường của lạm phát đang tồn tại sự bất ổn, thấp hơn mục tiêu 2% của FED trong vài tháng qua.
 Chủ tịch FED, bà Janet Yellen.
Tuy nhiên, Chủ tịch Yellen và một số nhà hoạch định chính sách chủ chốt khác đã thống nhất sẽ từ từ tăng lãi suất, vì sức mạnh của nền kinh tế tổng thể và thị trường lao động đang được thắt chặt.
"Hầu hết các quan chức FED lo ngại rằng lạm phát cơ bản không thể hồi phục nhanh chóng, nhưng điều này sẽ không ngăn họ tiếp tục bình thường hóa lãi suất, đặc biệt khi tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp", Paul Ashworth, chuyên gia kinh tế học tại Capital Economics cho biết.
Cùng ngày, 2 nhà hoạch định chính sách của FED đã kêu gọi thị trường không mất niềm tin vào việc lãi suất sẽ tăng dần.
Chủ tịch FED tại Kansas, bà Esther George kêu gọi các đồng nghiệp không nên bám vào mục tiêu lạm phát 2%, và lập luận rằng nâng lãi suất là cần thiết để tránh những áp lực lạm phát không mong muốn.
"Lạm phát thấp không phải là một vấn đề trong một nền kinh tế đang tăng trưởng và hoạt động với đủ việc làm", bà George nói.
Đồng quan điểm với bà George, ông John Williams, Chủ tịch FED tại San Francisco, phát biểu rằng tỷ lệ thất nghiệp thấp cũng khiến ông tin rằng lạm phát có thể sẽ quay trở lại mức mục tiêu của FED.
Kể từ đầu năm 2017 đến nay, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang của FED đã tăng lãi suất 2 lần bất chấp thực tế lạm phát vẫn thấp trong bối cảnh tốc độ tạo việc làm vẫn ổn định và tỷ lệ thất nghiệp giảm. 

Theo báo cáo mới công bố của Bộ Lao động Mỹ, số việc làm ở nước này trong tháng 9 giảm lần đầu tiên trong 7 năm qua. Theo đó, tổng số việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp giảm 33.000, đặc biệt giảm mạnh ở các nhà hàng và quán bar. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp lại chạm mức thấp nhất kể từ tháng 2/200 là 4,2%.
Điều đó có thể mang lại động lực cho các nhà hoạch định chính sách, những người dự báo thị trường lao động chặt chẽ sẽ sớm tăng mức lương.
Theo kế hoạch, FED sẽ có 2 cuộc họp khác về lãi suất ​​trước khi kết thúc năm. Cuộc họp tiếp theo diễn ra vào ngày 31/10 và 1/11.