Lãnh đạo Samsung bị thẩm vấn liên quan đến bê bối bạn thân Tổng thống Hàn Quốc

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae-yong tiếp nhận điều tra về những cáo buộc liên quan đến vụ bê bối tham nhũng của bạn thân Tổng thống Hàn Quốc.

Samsung tiếp tục bị thẩm vấn liên quan đến bê bối bạn thân Tổng thống Hàn Quốc.

Theo đó, nhóm công tố viên đặc biệt đang tiếp tục quá trình điều tra vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye và người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil. Trong đó, nhóm sẽ triệu tập thái tử của “ông lớn” ngành điện tử Hàn Quốc để làm rõ về những cáo buộc hỗ trợ tài chính cho hai quỹ phi lợi nhuận Mir và K-Sports để đổi lấy lợi ích kinh doanh từ bà Choi.

Phát ngôn viên Lee Kyu-chul của nhóm công tố viên đặc biệt cho biết, Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae-yong sẽ phải có mặt tại văn phòng công tố vào sáng ngày 12/1, để tiếp nhận thẩm vấn.

Tập đoàn Samsung bị cáo buộc hỗ trợ tiền cho một công ty ở Đức thuộc sở hữu của bà Choi Soon-sil, bạn thân Tổng thống Hàn Quốc, đồng thời nhận tài trợ số tiền 22 tỷ Won (khoảng 18,3 triệu USD) cho con gái bà Choi là Chung Yoo-ra trong quá trình đào tạo đua ngựa.

Giới công tố viên đang tìm kiếm bằng chứng cho những cáo buộc rằng, “ông lớn” ngành điện tử Hàn Quốc đã ủng hộ tiền cho bà Choi để đổi lấy việc Quỹ Hưu trí Quốc gia (NPS) thông qua một thương vụ sát nhập lớn giữa hai chi nhánh nhỏ của Samsung trong năm 2015. Trong cáo buộc trên cùng nêu rõ, NPS đã chịu áp lực từ Văn phòng Tổng thống để thông qua việc sát nhập của Samsung.

Trong diễn biến liên quan, mới đây tại phiên điều trần, Tòa án Hiến pháp đã bác bỏ những nỗ lực giải thích “không thỏa đáng” về sự vắng mặt của bà Park trong khi xảy ra thảm họa chìm phà Sewol hồi năm 2014. Theo các luật sư của bà Park, vào sáng hôm xảy ra thảm họa chìm phà Sewol, do sức khỏe có vấn đề nên nữ Tổng thống đã ở lại dinh thự của mình thay vì đến phòng làm việc. Các luật sư của bà Park cũng đệ trình lên Tòa án Hiến pháp nước này về lịch trình, thời gian biểu cũng như diễn biến từ khi bà Park nhận được các báo cáo của trợ lý về thảm họa qua điện thoại để đưa ra chỉ đạo liên quan.