Lấy tiêu chuẩn của thị trường làm thước đo để phát triển nông sản

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với chủ đề “Giải phát phát triển thương mại cho nông sản Việt” là nội dung chính mở đầu cho chuỗi Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2018 do Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân phối hợp với báo điện tử Vnexpress tổ chức sáng 5/6.

 Toàn cảnh Diễn đàn
Tới dự có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Trưởng ban Điều hành Diễn đàn Kinh tế Việt Nam Trương Gia Bình cùng 500 đại biểu từ các bộ, ngành, doanh nghiệp tham dự.
Diễn đàn gồm 2 phiên: Phiên 1 - Mở rộng thị trường cho nông sản Việt Nam do ông Trương Gia Bình điều phối; Phiên 2 - Doanh nghiệp Việt Nam ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp để chủ động chiếm lĩnh thị trường do ông Srikanth Mangalam (Chuyên gia Tập đoàn Tài chính quốc tế IFC, Worldbank Group) điều phối.

Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thuộc Hội đồng tư vấn cải cách TTHC của Chính phủ có nhiệm vụ nghiên cứu, tư vấn, tham mưu cho Thủ tướng một số nội dung trọng tâm để phát triển kinh tế tư nhân gắn với các mục tiêu phát triển kinh tế của quốc gia. Đặc biệt tập trung vào một số ngành mũi nhọn. Sự kiện nhằm thúc đẩy các kênh đối thoại công - tư, cùng các thảo luận bàn tròn về chiến lược kinh tế vĩ mô.

Trong năm 2018, Ban IV sẽ vận hành lần đầu tiên Diễn đàn kinh tế Việt Nam để thúc đẩy hiệu quả các kênh đối thoại công - tư cùng các thảo luận bàn tròn về chiến lược kinh tế vĩ mô. Mục tiêu của các diễn đàn là giúp Chính phủ, Thủ tướng và các bộ ngành, địa phương, khu vực kinh tế tư nhân có sự tập trung cao nhất về nguồn lực để hoạch định các chiến lược, chính sách kinh tế cũng như theo dõi, đánh giá thường xuyên hiệu quả thực thi.

Phiên toàn thể Diễn đàn kinh tế Việt Nam năm 2018 sẽ do Thủ tướng trực tiếp đối thoại cùng khu vực kinh tế tư nhân và các bên liên quan dự kiến diễn ra vào tháng 12/2018. Trong khuôn khổ của sự kiện này sẽ có chuỗi 6 diễn đàn chuyên ngành, mở đầu là diễn đàn chuyên đề về nông nghiệp Việt Nam với nội dung trọng tâm được nêu ra là làm cách nào để tìm thị trường bền vững cho nông sản Việt Nam.

Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, kinh tế tư nhân đang góp phần đắc lực vào tăng trưởng và phát triển của nông nghiệp Việt Nam. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, nông nghiệp Việt Nam vẫn còn nhiều điểm yếu chưa giải quyết được như chưa có chuỗi liên kết sâu, chưa xử lý được các bất cập về vật tư đầu vào, chất lượng nông sản, ứng dụng khoa học công nghệ cao vào nông nghiệp, xây dựng thương hiệu...

Để giải quyết các bất cập này, ông Mai Tiến Dũng nhấn mạnh phải lấy tiêu chuẩn của thị trường làm thước đo mới mở rộng được thị trường cho nông sản, nâng cao chất lượng và tính cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu. Do đó, đây là diễn đàn tư vấn chính sách để Chính phủ có các giải pháp, quyết sách đúng đắn cho nông nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.

“Đề nghị các bộ, ngành có liên quan tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính có liên quan đến nông nghiệp - nông thôn và phát triển thị trường nông sản theo như cam kết với Chính phủ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp muốn đầu tư cũng như đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn một cách hiệu quả nhất”, ông Mai Tiến Dũng yêu cầu.