Lễ hiến tặng hiện vật và gặp gỡ các nhà báo lão thành

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 16/3, trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc 2018, Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã tổ chức lễ trao tặng hiện vật và gặp gỡ các nhà báo lão thành tuổi 90.

Báo Kinh tế & Đô thị nhận Giấy chứng nhận hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam.
Trong số các hiện vật được hiến tặng lần này còn có 39 cuốn sách (giáo trình giảng dạy, công trình nghiên cứu đã in sách) của các giảng viên, nhà nghiên cứu, nhà báo của Khoa Báo chí - Học viện Báo chí & Tuyên truyền. Hội Nhà báo tỉnh Hà Giang tặng 6 tài liệu, hiện vật, trong đó có 2 số báo gốc “Hà Giang” phát hành năm 1964 và “Hà Tuyên mặt trận” phát hành năm 1984.
Bảo tàng Báo chí Việt Nam nhận được hiện vật từ gia đình cố nhà báo Xuân Thủy gồm chiếc cà vạt và ống nhòm của ông. Gia đình cố Nhà báo Nguyễn Thành Lê hiến tặng hơn 400 cuốn sách và một số sổ tay ghi chép của ông. Gia đình cố nhà báo Nguyễn Văn Hải hiến tặng bản thảo đánh máy cuốn sách “Báo Cứu quốc từ năm 1942 - 1954” của nhà báo; sưu tập ảnh về các hoạt động của báo Cứu quốc, trường dạy làm báo Huỳnh Thúc kháng năm 1949 tại Thái Nguyên…

Đáng chú ý, trong lần hiến tặng này, báo Kinh tế & Đô thị đã hiến tặng số báo đầu tiên được xuất bản vào ngày 1/1/1999; Tờ trình về việc thành lập báo Kinh tế & Đô thị có sự phê duyệt của đồng chí Nguyễn Phú Trọng (nguyên là Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội); Giấy phép hoạt động của báo Kinh tế & Đô thị và một số tờ báo và ảnh tư liệu của báo từ khi thành lập đến nay.
Gặp gỡ và giao lưu với các nhà báo lão thành.
Nhân dịp này, Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã tổ chức đón tiếp và tôn vinh một số nhà báo lão thành tuổi 90 - những ngọn bút đã góp phần xuất sắc viết nên lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam. Đó là những nhà báo: Phan Quang, Hà Đăng (nguyên TBT báo Nhân dân), GS Đào Nguyên Cát (TBT Thời báo Kinh tế Việt Nam), Trần Kiên (Phó TBT báo Nhân dân), Phạm Phú Bằng (PV chiến trường báo Quân đội nhân dân), Nguyễn Khắc Tiếp (báo Quân đội nhân dân), Thái Duy (PV báo Cứu quốc - Đại đoàn kết), Đặng Minh Phương (báo Cờ Giải phóng… Điều đặc biệt, các nhà báo lão thành đã bằng nhiều cách khác nhau giúp Bảo tàng có được những hiện vật, tài liệu, hình ảnh đầu tiên gắn với lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam. Báo Kinh tế & Đô thị cũng đã có quà tri ân 11 nhà báo lão thành.

Bảo tàng Báo chí Việt Nam vừa chính thức được công bố thành lập vào tháng 8 năm 2017. Việc sớm ra đời một bảo tàng dành cho nghề báo, cho các thế hệ người làm báo Việt Nam đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, ủng hộ của các cấp, ngành, các tập thể và cá nhân, các nhà báo, gia đình nhà báo và công chúng trong cả nước.

Thời gian qua Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ, động viên vô cùng to lớn của các nhà báo, gia đình nhà báo, các cấp hội nhà báo, các cơ quan báo chí và nhiều công chúng báo chí trong cả nước. Mỗi hiện vật, tư liệu nhận được, vốn dĩ là những tài sản tinh thần quý giá được giữ gìn trong các bộ sưu tập cá nhân, nay đã chính thức được trao gửi cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam.