Leo thang căng thẳng thương mại với Mỹ, Mexico nhắm tới mua lúa mì của Nga

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nga đang có cơ hội chiếm thị phần của Mỹ khi trở thành nước xuất khẩu bột mì lớn vào Mexico trong bối cảnh gia tăng bất đồng thương mại giữa Mỹ và Mexico.

Các cơ sở sản xuất tại Mexico đang tìm kiếm các nguồn cung cấp bột mì rẻ và ổn định hơn từ Nga với mục đích giảm lệ thuộc vào Mỹ trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa hai nước láng giềng liên quan đến việc áp thuế trả đũa lẫn nhau.
Mexico xem xét chuyển sang nguồn cung bột mì từ Nga. 
Thị phần của Mỹ hiện đang trải qua một đợt suy giảm đáng kể khi Mexico, khách hàng mua ngũ cốc chính của Mỹ, đang tìm kiếm các thị trường khác trong bối cảnh lo ngại về giá tăng của sản phẩm Mỹ.
Rõ ràng đây là tổn thất không hề nhỏ với Mỹ. "Đây là tín hiệu quan trọng gửi đến Tổng thống Mỹ Donald Trump", ông Jose Luis Fuente, người đứng đầu Tổ chức thương mại Mexico Canimolt, đại diện cho 80% các chủ cơ sở bột mì Mexico.
Ông Justin Gilpin, Tổng Giám đốc Ủy ban bột mì ở Kansas, bang sản xuất bột mì nhiều nhất Mỹ, cho biết: "Xuất khẩu sang Mexico không đơn thuần là một thị trường mà đây còn được coi là sân nối dài của thị trường nội địa Mỹ".
Theo ông Gilpin, Mexico vẫn mua một số lượng bột mì từ nước láng giềng Mỹ vì gần về địa lý, nhưng các chủ cơ sở bột Mexico "không thể phụ thuộc hoàn toàn vào Mỹ như trước".
Bất đồng thương mại giữa Mỹ và Mexico diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ hủy bỏ Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) ký với Mexico và Canada nếu các bên không thể thỏa hiệp về hiệp định NAFTA sửa đổi.
Tháng trước, Washington đã áp mức thuế 25% đối với thép nhập khẩu thép và 10% thuế với nhôm nhập khẩu từ Mexico, Canada và EU. Đáp trả, Mexico nhanh chóng trả đũa bằng việc áp thuế nhập khẩu đối với một số hàng hóa của Mỹ, bao gồm thép, táo và thịt lợn.
Bột mì của Mỹ hiện đang giảm mạnh thị phần tại Mexico. Tính hết nửa đầu năm 2018, lượng bột mì Mỹ xuất sang Mexico giảm 38%, tương đương 285 triệu USD. Tổng lượng bột mì của Mỹ xuất sang các nước giảm 21%, tương đương 2,2 tỷ USD.
Ngoài Nga, Mexico còn đang có kế hoạch mua bột mì của Argentina, Brazil, Canada...