Liên Hợp quốc cấm Triều Tiên xuất khẩu tượng đồng

Lan Hương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xưởng nghệ thuật Mansudae Art Studio chuyên sản xuất tượng đồng xuất khẩu của CHDCND Triều Tiên đang là đối tượng trong lệnh trừng phạt của Liên Hợp quốc (LHQ).

Các sản phẩm tượng đồng của CHDCND Triều Tiên lần đầu tiên được liệt vào danh sách các mặt hàng không thể xuất khẩu theo lệnh trừng phạt được thông qua tháng trước của LHQ.
Các lệnh trừng phạt này nhằm đáp ứng với vụ thử hạt nhân mới nhất của Bình Nhưỡng hồi tháng 9.
 Một tượng đài tại CHDCND Triều Tiên.
Động thái cấm xuất khẩu tượng đối với CHDCND Triều Tiên không hề bất ngờ. Đây chính là một trong số ít những mặt hàng mà Bình Nhưỡng tìm được thị trường ở nước ngoài, bên cạnh than và tài nguyên thiên nhiên.
Một trong số đó là thị trường châu Phi, khi mặt hàng tượng của Triều Tiên được xuất khẩu sang 17 quốc gia Lục địa đen.
Bình Nhưỡng bắt đầu xuất tượng sang châu Phi từ cuối những năm 1960 khi làn sóng giải phóng dân tộc hình thành những thị trường mới giữa các nước có cùng chung hệ tư tưởng với mong muốn tìm kiếm các biểu tượng thúc đẩy bản sắc và tuyên bố tính hợp pháp của quốc gia.
Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt của LHQ sẽ không có khả năng làm tổn thương nhiều đến Triều Tiên. Tổng thu nhập của Triều Tiên từ việc bán những bức tượng ở nước ngoài được ước tính chỉ khoảng 10 triệu USD/năm.
Nhưng đây sẽ là một “đòn giáng” vào một trong những tổ chức văn hóa danh giá của Bình Nhưỡng.
Xưởng nghệ thuật Mansudae được sáng lập vào năm 1959 bởi cựu Chủ tịch Kim Sung-il. Xưởng nghệ thuật này đã chế tạo ra khoảng 38.000 bức tượng và 170.000 tượng đài khác để sử dụng trong nước.
Phần lớn các tác phẩm nghệ thuật lớn của đất nước đều được thực hiện bởi khoảng 4000 nghệ nhân và nhân viên, nghệ sĩ Mansudae Art Studio.