Liên Hợp Quốc hỗ trợ Việt Nam ứng phó sóng thần

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 1/11, Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) phối hợp với Tổng cục Phòng chống thiên tai tổ chức Hội thảo “Tăng cường đối tác, nâng cao năng lực phòng ngừa và ứng phó sóng thần tại Việt Nam”.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ chương trình sáng kiến dự phòng và ứng phó sóng thần cấp khu vực của UNDP tại 18 quốc gia châu Á do Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ. 
Diễn giả chia sẻ tại hội nghị 
Từ những bài học thực tiễn tại các quốc gia bị thiệt hại bởi sóng thần, tại Việt Nam từ năm 2017 với sự hỗ trợ của UNDP, Tổng cục Phòng chống thiên tai phối hợp với các địa phương đã xây dựng và tổ chức chiến dịch truyền thông về trường học “Sơn Tinh” an toàn trước nguy cơ của sóng thần, đã được tổ chức tại 4 tỉnh/TP: Hà Nội, Thừa Thiên Huế, Ninh Thuận và TP Hồ Chí Minh.
Phát biểu tại hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Nguyễn Trường Sơn cho biết, sóng thần là một trong 21 loại hình thiên tai duy nhất chưa xảy ra tại Việt Nam cho đến thời điểm hiện nay, tuy nhiên, nếu xảy ra có thể gây thiệt hại rất lớn cho vùng ven biển nước ta.
Để ứng phó với sóng thần, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án xây dựng hệ thống báo động trực canh cảnh báo sóng thần trong vùng có nguy cơ cao tại Quyết định số 430/QĐ-TTg ngày 12/4/2012.
Theo đó, Bộ NN&PTNT đã phê duyệt quy hoạch chi tiết hệ thống các trạm trực canh cảnh báo đa thiên tai (trong đó có sóng thần). Đến nay, đã tiến hành xây dựng, lắp đặt thí điểm tại Đà Nẵng và Quảng Nam (2 trong 5 tỉnh có nguy cơ cao của sóng thần).
Việc tăng cường hợp tác với các nước có nhiều kinh nghiệm ứng phó với sóng thần như Nhật Bản, các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương để kết nối và chia sẻ với các cấp chính quyền địa phương, cộng đồng, doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là cho học sinh nhằm nâng cao năng lực phòng ngừa và ứng phó sóng thần là những hoạt động thiết thực nhằm giảm thiểu rủi ro thiên tai...
Tại Hội thảo tập huấn, các đại biểu được nghe đại diện các cơ quan, chuyên gia trao đổi, chia sẻ các nội dung: Giới thiệu hệ thống trực canh cảnh báo thiên tai đa mục tiêu tại các tỉnh ven biển miền Trung; chia sẻ nâng cao nhận thức và khả năng ứng phó sóng thần tại Việt Nam; kinh nghiệm ứng phó với sóng thần tại Nhật Bản; lồng ghép các nội dung phòng chống thiên tai, sóng thần trong các hoạt động, chương trình đào tạo trong nhà trường; vai trò của doanh nghiệp trong phòng chống thiên tai ứng phó sóng thần tại khu vực miền Trung.