Liên Hợp quốc họp khẩn sau khi đụng độ dữ dội ở Dải Gaza làm 16 người thiệt mạng

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra độc lập và minh bạch về những trường hợp thiệt mạng và bị thương trong các vụ tấn công và biểu tình tại Dải Gaza ngày 30/3.

Hội đồng Bảo an LHQ ngày 30/3 đã tiến hành họp khẩn nhằm thảo luận các diễn biến mới nhất tại Dải Gaza sau các vụ tấn công và biểu tình khiến 16 người thiệt mạng và hơn 1.400 người bị thương.
 LHQ họp khẩn sau khi Israel nã pháo tấn công ở Dải Gaza.
Cuộc họp này được tổ chức theo đề nghị của Kuwait, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Jordan và các nước Hồi giáo khác sau khi bùng phát các cuộc đụng độ giữa người Palestine và lực lượng an ninh Israel tại khu vực Dải Gaza hôm 30/3.
Đại sứ Kuwait tại LHQ Mansour Al-Otaibi cho biết nước này đã đề nghị Hội đồng Bảo an LHQ lên án và ngăn chặn Israel tiến hành bạo lực nhằm vào người Palestine.   
Phát biểu tại phiên họp, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra độc lập và minh bạch về những trường hợp thiệt mạng và bị thương sau các vụ tấn công và biểu tình tại Dải Gaza ngày 30/3. Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách các vấn đề chính trị Taye-Brook Zerihoun cho rằng tình hình tại Dải Gaza có thể xấu đi trong những ngày tới, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế tối đa.
 Israel đã không kích và pháo kích vào 3 khu vực của phong trào Hamas tại Dải Gaza trong nầy 30/3.
Trước đó, ngày 30/3, Israel đã không kích và pháo kích vào 3 khu vực của phong trào Hamas tại Dải Gaza sau sự kiện mà họ gọi là một vụ tấn công bằng súng của người Palestine nhằm vào binh sĩ Israel dọc biên giới giữa hai bên. Các vụ tấn công nói trên diễn ra sau khi các cuộc biểu tình quy mô lớn tại Dải Gaza cũng gây ra nhiều vụ đụng độ giữa người biểu tình Palestine và các lực lượng Israel ở dọc hàng rào biên giới, khiến 12 người Palestine thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.
Quân đội Israel đã ban bố tình trạng báo động và tăng cường lực lượng gần hàng rào biên giới với Dải Gaza nhằm ứng phó với nguy cơ an ninh. Xung đột nổ ra khi các binh sĩ Israel tại khu vực biên giới bắn hơi cay để ngăn cản đám đông biểu tình người Palestine tiến gần hàng rào biên giới. Nhiều người biểu tình sau đó đã ném đá vào các binh lính.
Ít nhất 16 người thiệt mạng và hơn 1.400 người bị thương sau các vụ đụng độ trong ngày 30/3. Đây được xem là ngày bạo lực tồi tệ nhất kể từ cuộc chiến tranh Gaza năm 2014 giữa quân đội Israel và phong trào Hamas, khiến hàng gần 2.400 người thiệt mạng.
Giới chức y tế Gaza khẳng định 16 người Palestine đã bị lực lượng an ninh Israel sát hại và hơn 1.400 người bị thương. Phía Palestine cáo buộc Israel dùng lực lượng không phù hợp để chống đối người biểu tình.
Đến tối 30/3, giới lãnh đạo Gaza kêu gọi người biểu tình rút khỏi khu vực biên giới. Cuộc biểu tình dự kiến kéo dài 6 tuần, cho đến khi Đại sứ quán mới của Mỹ ra mắt ở Jerusalem, dự kiến vào ngày 14/5. Sự kiện này có thể sẽ đẩy căng thẳng leo thang.