Liveshow cải lương: Cũ mà mới

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Nếu trước đây cải lương lên sân khấu luôn trong hình thức những vở diễn, chỉ "thịnh ở đất Nam”, thì nay, cải lương đã là các liveshow và đang tiến bước ra Bắc…

"Đất" cho liveshow cổ nhạc

Ngày càng nhiều giọng ca cổ nhạc đứng ra tổ chức liveshow. Có thể kể tên "Thiên đường tôi yêu" của Kim Tử Long, "Tằm mãi vương tơ" của Vũ Luân, "Bước chân hai thế hệ" của Lệ Thủy, liveshow đáng nhớ của Mộng Tuyền, Bảo Quốc, Tú Sương… Điểm qua trong năm 2011, đã có không dưới 5 liveshow cải lương lên sân khấu một cách hoành tráng và bài bản. Không ít trong số ấy là những "đêm nhạc cá nhân" của một đời đi hát cổ nhạc. Năm nay cũng vậy, nhiều nghệ sỹ cải lương đã "lên lịch" biểu diễn và với hy vọng: Thị trường ca hát đã có "đất" cho liveshow cổ nhạc.

Đáng nói là sau 15 năm gián đoạn, những giọng ca vàng của cải lương phương Nam đã có dịp diễn trên sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong liveshow "Đêm hội ngộ những tâm hồn cải lương Việt". Đêm diễn đánh dấu sự xuất hiện lần đầu tiên của liveshow cổ nhạc ở đất Bắc, hội tụ nhiều giọng ca lừng danh: Kim Tử Long, Lệ Thủy, Bạch Tuyết, Thoại Mỹ, Quế Trân… trong những trích đoạn "vang bóng một thời". Dự kiến đêm 6, 7 và 8/8, NSND Kim Cương lại "hẹn" với khán giả yêu cổ nhạc với liveshow "Tạ ơn đời", liveshow đầu tiên sau hơn 50 năm theo nghiệp sân khấu. Lần biểu diễn này, hứa hẹn mang đến cho người yêu cổ nhạc cải lương sự mới mẻ cả về kịch bản lẫn âm thanh, ánh sáng.

Giá vé xem liveshow cổ nhạc không "bèo", từ 500.000 đến 1 triệu đồng/vé, thậm chí lên tới 1,8 triệu đồng/vé như chương trình "Đêm hội ngộ những tâm hồn cải lương Việt". Vậy nhưng, các hàng ghế khán giả vẫn chật kín và những tràng pháo tay rộ lên không ngớt sau mỗi câu ca vọng cổ ngân dài. Chính vì thế, NSƯT Kim Tử Long đã hứng khởi nghĩ đến những show diễn tiếp theo ở Hà Nội: "Lần biểu diễn sau, chúng tôi sẽ cân nhắc giá vé phù hợp hơn và tìm một địa điểm biểu diễn có nhiều ghế xem hơn cho nhiều tầng lớp khán giả. Chúng tôi dự định sẽ tổ chức 3 tháng một lần, đây là cơ hội đưa các nghệ sĩ cải lương TP. HCM ra Thủ đô biểu diễn". Vậy là trong xô bồ những đêm nhạc thị trường, liveshow cổ nhạc đã có "đất diễn".

Một cách "cứu" cải lương?

Kim Tử Long dù đã lẫy lừng với hơn 30 năm ca hát, nhưng mãi vừa rồi mới tổ chức được liveshow cho riêng mình với số tiền đầu tư 1,5 tỷ đồng. Nghệ sỹ Mộng Tuyền, Kim Cương, Bảo Quốc… cũng "bao nhiêu năm mong mỏi đến giờ tôi đã thực hiện được ước nguyện của mình". Là bởi, nghệ sỹ cải lương không có cátxê "khủng" như các "sao" dòng nhạc thị trường, ít khán giả và cũng ít show diễn, nên chẳng dễ thực hiện liveshow. Dù kinh phí đầu tư không cao, nhưng hầu hết các nghệ sỹ đều phải "cậy nhờ" các mạnh thường quân. Liveshow của Kim Tử Long, Mộng Tuyền, Tú Sương, Vũ Luân… không nằm ngoài lối đi chung ấy và đã thành công.

Xem ra, sau bao năm vật lộn với nghề, các nghệ sỹ cổ nhạc đã tìm ra con đường đến với công chúng đương đại. Liveshow cải lương với những trích đoạn, những lời ca cũ trên nền sân khấu mới, có lẽ rất hợp với người yêu nhạc cổ hiện nay. Bởi, đêm diễn ấy giống như một bàn tiệc hấp dẫn với nhiều đặc sản, do nhiều đầu bếp có tài chế biến, chứ không "độc món" như khi đưa nguyên vẹn một vở diễn lên sân khấu. Thêm vào đó, là sự trợ sức từ bên ngoài để vực dậy bộ môn nghệ thuật đang phôi phai giữa làng giải trí Việt. Đấy là hướng đi hợp lý để "cứu" cải lương mà cũng góp phần làm sân khấu biểu diễn thêm sinh động.