DÒNG SỰ KIỆN. * HỘI NGHỊ WEF ASEAN 2018 * HÀ NỘI SAU 10 NĂM MỞ RỘNG ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Lỗ hổng lớn trong đào tạo sư phạm

Thủy Trúc
19-04-2018 16:35
Kinhtedothi - Hôm nay 19/4, phát biểu tại buổi khai mạc Đại hội Công đoàn Giáo dục Việt Nam lần thứ XV, nhiệm kỳ 2018 – 2023, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhận định, một thời gian dài các trường chỉ chú ý đến dạy chữ, còn dạy người chưa tương xứng với yêu cầu.
Trong khi giáo dục phổ thông, đặc biệt là bậc tiểu học nội dung dạy người phải là trung tâm, thì các trường lại nhấn mạnh dạy chữ dẫn đến quá tải, thi cử phong trào. Việc dạy người hay “dạy lễ” có chú ý nhưng chưa đúng mức, thậm chí có những nơi, những chỗ đã buông.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
“Chúng tôi kiểm tra nhanh chương trình sư phạm thì thấy phần dạy Đạo đức ở tiểu học, THCS, trên đó là Giáo dục công dân, thời lượng có 1 tiết. Không những thế, nội dung chương trình, vị thế các môn này trong trường sư phạm cũng mức độ lắm. Các môn Văn, Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tiếng Anh được đề cao… Và, trong quá trình đào tạo giáo sinh, có những nơi còn coi nhẹ nội dung dạy làm người. Cho nên điểm đầu vào, vị thế giáo viên thấp” – ông Nhạ cho hay.
Tổng tư lệnh ngành giáo dục thông tin thêm, ở bậc tiểu học, THCS, THPT có nơi giáo viên kiêm nhiệm môn Đạo đức, Giáo dục công dân. Như vậy, trong ngành Giáo dục đang có lỗ hổng lớn. “Trách nhiệm của chúng ta là phải khắc phục, đầu tiên phải từ gốc đào tạo sư phạm hiện đang được các trường triển khai. Chương trình giáo dục phổ thông mới phải được gia cố nội dung này. Hiện nay, khoảng 1,4 triệu thầy cô phải khắc phục bằng cách bồi dưỡng thông qua các hình thức khác nhau” – ông Nhạ nhấn mạnh.
Ông Nhạ cũng thừa nhận, thời gian qua mối quan hệ giữa giáo viên với học sinh và ứng xử của giáo viên có nhiều vấn đề. Bộ GD&ĐT đã rà soát lại quy tắc ứng xử trong nhà trường, thấy rằng phải đổi mới theo hướng thiết thực. Trong năm học mới 2019, các trường sẽ thực hiện sâu rộng bộ quy tắc ứng xử mới, được quy định vụ thể, dễ nhìn, dễ thực hiện, dễ theo dõi và giám sát. Ví dụ, khi nhìn thấy thầy giáo, học sinh phải đứng lại chào. Thầy giáo được học sinh chào thì phải tươi cười, niềm nở.