Lo ngại bất ổn, vàng tăng giá mạnh

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (18/1), giá vàng thế giới và trong nước đều tăng mạnh sau bài phát biểu của Thủ tướng Anh Theresa May với 12 ưu tiên của bà cho việc quyết định Anh rời khỏi EU. Tuy nhiên, giá vàng SJC vẫn lừng khừng khó xác định hướng đi.

Trước đó, vàng đón nhận thông tin từ bài phát biểu tại cuộc họp báo của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump về chiến lược thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã khiến đồng USD mạnh lên. Các chuyên gia kinh tế thế giới cho rằng, đây sẽ là một trong những mối đe dọa lớn nhất đến triển vọng kinh tế toàn cầu.

Hôm qua (17/1), thông tin chính thức Anh sẽ ra khỏi EU lại tiếp thêm lo ngại bất ổn về kinh tế khu vực này lan nhanh sang toàn cầu trong năm 2017. Ngay sau đó, các nhà phân tích đã nhận định, vàng có nhiều cơ hội để tiến xa hơn mức giá hiện nay. Nhờ đó, vàng đã trụ vững trên vùng 1.200 USD/oz kể từ ngày 21/11.
Giá vàng tăng mạnh sáng 18/1. Ảnh minh họa.
Giá vàng giao ngay tăng 0,8%, tương đương tăng 13 USD/oz so với chốt phiên trước đó, lên mức chốt phiên tại Mỹ ở mức 1.215 USD/oz. Giá vàng giao tháng 2 tại Mỹ cũng tăng lên 1,3% đứng ở mức gần 1.212 USD/oz.

Mở cửa phiên sáng nay lúc 8 giờ 30 (giờ Hà Nội), giá vàng trên thị trường châu Á giảm nhẹ 2 USD/oz so với chốt phiên Mỹ, nhưng vẫn tăng 10 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm sáng 17/1, mua-bán quanh ngưỡng 1.213 - 1.214 USD/oz.

Mở cửa phiên sáng nay lúc 8 giờ 45, giá vàng SJC trên thị trường tự do gần như đi ngang giá so với chốt phiên hôm qua. Cụ thể, tại thị trường TP Hồ Chí Minh vàng SJC giao dịch mua-bán ở mức 36,45 - 36,75 triệu đồng/lượng. Tại thị trường Hà Nội và Đà Nẵng, vàng SJC giao dịch mua-bán ở mức 36,45 - 36,77 triệu đồng/lượng

Các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc sáng nay tăng chiều giá mua và giảm chiều giá bán mỗi lượng từ 10.000 - 40.000 đồng/lượng.

Cụ thể, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng SJC lúc 8 giờ 45 mua-bán ở mức 36,54 - 36,67 triệu đồng/lượng. Công ty Phú Quý niêm yết giá mua-bán vàng SJC ở mức 36,57 - 36,67 triệu đồng/lượng. Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mở cửa mua-bán vàng SJC ở mức 36,59 - 36,66 triệu đồng/lượng, tăng 40.000 đồng/lượng.

Theo đánh giá của một số doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc, giá vàng nguyên liệu trong nước vẫn điều chỉnh tăng-giảm trong biên độ hẹp, nhưng trong 3 phiên của tuần này đã tăng so với tuần trước hơn 100 nghìn đồng/lượng.

Cũng theo các đơn vị này, các yếu tố chính hỗ trợ cho giá vàng bao gồm trong nước vẫn phụ thuộc vào thế giới. Hơn nữa, giá vàng trong nước vẫn đang cao hơn vàng thế giới gần 4 triệu đồng, do đó nhà đầu tư trong nước chưa mặn mà với kim loại quý.

Theo các chuyên gia thế giới và trong nước nhận định, hiện vàng vẫn đang chờ thời điểm ông Donald Trump chính thức nhận chức vào ngày 20/1 và đưa ra những đường lối chính sách điều hành đất nước cụ thể hơn.

Giới chuyên gia và đầu tư vẫn giữ quan điểm, nếu ông Trump giữ quan điểm cắt giảm thuế và dành nhiều chi tiêu hơn cho cơ sở hạ tầng đã đẩy cổ phiếu tại Mỹ và đồng USD lên cao, nhưng cũng vẫn có cơ hội cho vàng vì chính sách bảo hộ mậu dịch thương mại của ông đối với nền kinh tế Mỹ.