Lô S-400 Nga đầu tiên tới Thổ Nhĩ Kỳ, đợi lệnh trừng phạt từ Mỹ

Hương Thảo (Theo NYT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các quan chức Mỹ từng nhấn mạnh, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải chịu trách nhiệm về các biện pháp trừng phạt ngay khi nhận được S-400 trên đất mình.

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 Nga. 
Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, lô hàng đầu tiên của hệ thống tên lửa đất đối không tinh vi của Nga đã tới sân bay Murted ở Ankara vào hôm nay (12/7) - một quá trình dự kiến ​​sẽ phải chịu lệnh trừng phạt của Mỹ và mang tính thử thách với liên minh NATO.
Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã kiên quyết mua hệ thống tên lửa chống hạm S-400, bất chấp cảnh báo từ Washington rằng thỏa thuận này sẽ dẫn đến các hình phạt kinh tế đối với quốc gia Trung Đông - vốn là một thành viên của NATO - đồng thời hủy bỏ việc cho phép Thổ Nhĩ Kỳ mua máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ.
Mỹ đã lập luận rằng hệ thống tên lửa S-400 không tương thích với thiết bị của NATO và việc Thổ Nhĩ Kỳ vận hành cả tên lửa chống hạm Nga lẫn F-35 có thể giúp Moscow tiếp cận công nghệ tàng hình bí mật của máy bay phản lực Mỹ.
Các quan chức Mỹ từng nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải chịu trách nhiệm về các biện pháp trừng phạt ngay khi nhận được S-400 trên đất mình - thể theo Đạo luật trừng phạt đối thủ của Mỹ năm 2017 (CAATSA), trong đó quy định các lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ chống lại bất kỳ ai thực hiện một thỏa thuận quan trọng với ngành công nghiệp quốc phòng Nga.