“Loa kèn trắng đợi anh” - trong veo giữa cuộc đời bề bộn

Hồng Vân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một trưa tháng tư dịu dàng, tôi và Diệu Thu – tác giả cuốn tản văn “Loa kèn trắng đợi anh” vừa được NXB Văn học tái bản trong tháng 4 này ngồi bên nhau trong quán cơm chay ở phố Huỳnh Thúc Kháng. Cách bài trí nhẹ nhàng của quán với những cành hoa loa kèn tinh khôi, những món ăn chay nhẹ nhàng, thanh khiết, cùng giọng nói nhỏ nhẹ duyên thầm của Diệu Thu khiến tôi thấy tất cả cứ trong veo giữa cuộc đời bề bộn ngoài kia...

Nàng đấy, một người con gái đúng chất Hà Thành, nhỏ nhắn, kín đáo và rất đúng mực, ngay cả trong văn chương và ngoài đời thực. Ai đó đã nói “Văn như người của nó”, có lẽ rất đúng với nàng.
 Tác giả Diệu Thu
Cuốn tản văn “Loa kèn trắng đợi anh” được tái bản và bổ sung nhiều bài viết mới đã không khỏi rung lên trong lòng tôi những cảm xúc ngọt ngào, rung động. Các câu chuyện nhỏ cứ nhẹ nhàng, nhẹ nhàng như giọt nắng tháng 4, dù không sôi nổi, ồn ào như nắng tháng 6 nhưng lại choàng lên vạn vật một vẻ đẹp rất nên thơ, say đắm...

Cuốn tản văn đề cập mọi ngõ ngách của cuộc sống dưới lăng kính tinh tế và sự cảm nhận đặc biệt của người viết đã mang tôi tràn qua bao con sóng cảm xúc. Lúc rưng rưng với tấm lòng người mẹ trong “Thiên lý của mẹ”, lúc áy náy băn khoăn trước những điều rất thường nhật của cuộc sống cơm áo mà con người ta phải lựa chọn không như mình mong muốn trong “Ước mơ và hiện thực”, lúc đau đớn xót xa với thực tế các cặp vợ chồng hiện nay giữa thực tại xô bồ trong “May mắn”... 58 tình huống trong cuốn sách dù là nói về cái đẹp hay sự xấu thì đến cuối mỗi câu chuyện, bạn đọc vẫn cảm nhận được thông điệp về sự cần thiết của tình yêu thương giữa con người với con người - nét chủ đạo trong cách nhìn nhận cuộc sống của Diệu Thu.
 
Đúng như nhà văn Ma Văn Kháng nhận định trong bài giới thiệu của cuốn tản văn: “Có thể nói, tản văn của Diệu Thu là những họa tiết nho nhỏ xinh xắn, liên hoàn về cuộc sống thường ngày với các cung bậc tâm tình được gửi gắm một cách tinh tế, nhẹ nhàng, sâu xa”.

Nếu như không có tâm hồn đẹp, không có trái tim nhân hậu thì không thể lắng nghe từng nhịp đập rất nhẹ của cuộc sống đa chiều. “Loa kèn trắng đợi anh” chính là quả ngọt kết tinh từ tâm hồn và trái tim tuyệt vời đó.

Diệu Thu, nữ văn sỹ Hà Nội sẽ mang đến cho bạn một chút lắng đọng về cuộc sống, hun lên trong bạn một tình yêu cuộc sống, gieo vào trái tim bạn những hạt giống yêu thương để nảy nở ra những bông hoa niềm tin!