London - đi xe đạp giảm ùn tắc giao thông

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - London là thủ đô của nước Anh, hiện có 8,7 triệu người đang sinh sống. TP vốn cổ kính lâu đời, có rất nhiều di tích lịch sử, nhưng đường phố lại không rộng.

Dân số tăng nhanh ở một đô thị như thế tất yếu sẽ đưa đến những khó khăn lớn về giao thông đô thị cho chính quyền và người dân.
 
Từ nhiều năm nay, chính quyền Thủ đô London đã tiến hành nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giao thông đô thị, giảm ùn tắc giao thông và đồng thời nâng cao chất lượng môi trường sinh thái trong đô thị. Hệ thống mạng lưới các tuyến đường xe điện ngầm được mở rộng, kéo dài và kết nối với nhau. Các phương tiện giao thông trên bộ cũng được tổ chức lại và đầu tư phát triển. Cơ sở hạ tầng cho giao thông trong đô thị cũng được hiện đại hóa, nâng cấp và xây mới. Nhưng tất cả những biện pháp này hiện đều đã ngấp nghé giới hạn tác dụng của chúng. Xe ô tô, xe buýt, tàu điện trên mặt đất và xe taxi hiện di chuyển ở London với tốc độ trung bình chỉ được 13km/h.

Đi xe đạp trở thành giải pháp chính cho vấn đề giao thông đô thị hiện tại ở TP này. Ý tưởng này không hề mới mẻ bởi đã thấy được thực hiện ở rất nhiều TP lớn trên thế giới từ khá lâu nay. Ở London, việc khích lệ dân chúng sử dụng xe đạp làm phương tiện giao thông được thực hiện theo hai định hướng. Thứ nhất là hình thành mạng lưới điểm cho thuê xe đạp và trả xe đạp. Hiện tại trên khắp TP London có 750 những điểm như thế. Tại đó, người dân có thể thuê xe đạp và trả xe đạp. Năm 2017 đã có khoảng 10,7 triệu lượt người sử dụng xe đạp, đủ để cho thấy biện pháp, chính sách này khá thành công. Thứ hai là xây dựng tuyến đường cao tốc dành riêng cho xe đạp, gọi là Cycle Superhighways, đa phần xen giữa đường dành cho người đi bộ và đường dành cho các loại phương tiện giao thông có động cơ. Những biện pháp này đã giúp cải thiện tình trạng giao thông đô thị ở London, giúp đô thị dần trở thành TP của xe đạp.