Lừa đảo trúng thưởng trên mạng xã hội

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, hiện tượng lừa đảo trúng thưởng trên một số trang mạng xã hội có xu hướng gia tăng.

Thực tế, loại hình lừa đảo này không mới, tuy nhiên các đối tượng phạm tội luôn thay đổi thủ đoạn khiến nhiều người vẫn tiếp tục cả tin, mắc bẫy.
Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50) Công an TP Hà Nội vừa bắt giữ đối tượng Nguyễn Trường Xuân (SN 1998, trú tại tỉnh Quảng Nam) về hành vi lừa đảo người chơi game trực tuyến. Thủ đoạn lừa đảo của Xuân là thường theo dõi các hoạt động, sự kiện trong một trò chơi game cụ thể. Sau đó, Xuân lập website giả mạo đơn vị phát hành game, gửi tin nhắn nạp thẻ theo hướng dẫn sẽ được tặng thưởng thêm nhiều vật phẩm có giá trị trong trò chơi hoặc thông báo tài khoản của người chơi may mắn trúng thưởng đặc biệt của chương trình tri ân khách hàng… Khi nạn nhân cả tin mắc bẫy, thông qua website thanh toán trực tuyến, Xuân chiếm đoạt tiền nạp thẻ. Tính đến cuối năm 2016, Xuân đã lập, quản trị tổng cộng 6 website giả mạo liên quan đến game trực tuyến và chiếm đoạt gần 100 triệu đồng của các nạn nhân.
Mới đây (ngày 13/2), ông V.T.N (SN 1977, trú tại xã Hưng Đông, TP Vinh, Nghệ An) đã phản ánh trên truyền thông việc bị lừa đảo 19 triệu đồng thông qua tin nhắn trúng thưởng của một đối tượng sử dụng Tango (ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí trên điện thoại). Theo đó, sau khi nhận được tin nhắn trúng thưởng xe máy hiệu Honda SH trị giá 81,5 triệu đồng cùng phiếu quà tặng trị giá 120 triệu đồng, ông N. tò mò truy cập theo thông báo vào websitehttp://www.triansukien2017.com. Tại đây, thấy đăng tải nhiều thông tin đã trao giải cho người có tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại rõ ràng nên ông N. càng tin tưởng việc trúng thưởng của mình. Sau khi điền thông tin cá nhân và liên hệ theo số điện thoại 0898.871.244 trên trang web này, ông N. được người tự xưng là nhân viên tổng đài hỗ trợ thông báo phải nộp tiền “đặt cọc” qua hình thức nạp thẻ cào điện thoại  nhằm chuyển giải thưởng từ Đà Nẵng về TP Vinh. Làm theo hướng dẫn, ông N. đã nạp 38 thẻ cào mệnh giá 500.000 đồng (tổng cộng 19 triệu đồng). Ngay sau đó, ông N. đã không thể liên hệ lại được số điện thoại nêu trên và cũng không có phần quà nào được chuyển đến…
Nhằm ngăn chặn loại hình lừa đảo trên mạng xã hội, Công an TP Hà Nội tiếp tục đưa ra những khuyến cáo cho người dân. Theo đó, lợi dụng đầu năm mới, các đối tượng phạm pháp gia tăng tung các chiêu trò trúng thưởng, “lì xì” trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Viber... với thủ đoạn ngày càng tinh vi, biến đổi. Người dân nên tìm hiểu kiến thức, sử dụng và cập nhật các tính năng cảnh báo duyệt web an toàn khi sử dụng mạng intenet. Đề cao cảnh giác trước các tin nhắn trúng thưởng lớn, không dễ dàng nộp tiền theo yêu cầu, đặc biệt theo hình thức nạp thẻ cào điện thoại.