Luật pháp công bằng

Đặng Sơn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội hiện có hơn 4.300 xe 3 - 4 bánh tự chế nhưng trong số đó chỉ có khoảng 30 chiếc được đăng ký lưu thông và kiểm định kỹ thuật.

Hàng nghìn chiếc xe còn lại, dù chưa được chứng nhận an toàn, không tuân theo một quy chuẩn kỹ thuật nào nhưng vẫn đang tham gia giao thông hàng ngày. Đứng trước nguy cơ mất trật tự, ATGT kéo dài, tạo tiền lệ xấu về vi phạm trong lĩnh vực giao thông, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất thu hồi tất cả xe 3 - 4 bánh tự chế không phù hợp các tiêu chuẩn, quy định của pháp luật. Đề xuất này được đông đảo người dân ủng hộ. 
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Sự đồng tình ấy xuất phát từ chính thực trạng, không ít người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường phố Hà Nội đã từng bị những chiếc xe ba bánh chở hàng cồng kềnh “đè đầu”, chắn lối. Nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm đã xảy ra do xe 3 - 4 bánh tự chế, cướp đi sinh mạng hoặc để lại thương tật nghiêm trọng cho không ít người và nhiều hệ lụy cho các gia đình nạn nhân cũng như xã hội.

Đông đảo người dân cho rằng, luật pháp cần phải công bằng với tất cả. Mỗi người khi sở hữu một phương tiện giao thông đều phải đăng ký lưu hành, được kiểm định kỹ thuật và chấp hành luật giao thông. Bởi vậy, không lý gì mà xe 3 - 4 bánh tự chế và người sở hữu cũng như điều khiển nó lại ngoại lệ.

Nhìn từ một khía cạnh khác, xe 3 - 4 bánh tự chế cũng có những loại được pháp luật cho phép và có quy định rõ ràng về kết cấu cũng như điều kiện sử dụng. Bởi những chiếc xe này rất cần thiết, thuận tiện cho việc đi lại đối với người tàn tật, đặc biệt là thương binh, bệnh binh. Nhưng việc lợi dụng tính nhân văn và sự cảm thông của pháp luật, của xã hội để biến tướng xe tự chế thành phương tiện chở hàng cồng kềnh, gây ùn tắc, nguy hiểm cho người tham gia giao thông là điều không thể chấp nhận được. Đáng lên án hơn, là hiện nay, có một bộ phận người bình thường, giả danh hoặc thuê mượn phương tiện của thương binh, bệnh binh, người tàn tật để kinh doanh vận chuyển hàng hóa kiếm lời. Việc này không chỉ gây bức xúc cho dư luận mà còn làm xấu đi hình ảnh của chính những người thương binh “tàn nhưng không phế”.

Thực tế đang đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với cơ quan chức năng, phải nhanh chóng xử lý, thu hồi xe 3 - 4 bánh tự chế không phù hợp quy định của pháp luật. Tuy nhiên, không một quy định nào của pháp luật không được xây dựng trên cơ sở tính nhân văn. Hà Nội đã có Đề án chuyển đổi việc làm cho các chủ xe, người sử dụng xe 3 - 4 bánh tự chế. Sở GTVT Hà Nội cũng đã đề xuất với TP có những hỗ trợ thiết thực cho chủ xe khi thu hồi để giảm thiểu những thiệt thòi cho họ. Đáng chú ý, theo kế hoạch, đến ngày 30/6/2018, sẽ cấm xe 3 - 4 bánh tự chế dùng để chở người, chở hàng hóa cồng kềnh, những xe không đủ điều kiện lưu hành sẽ bị cơ quan chức năng của TP Hà Nội thu hồi và tiêu hủy.

Việc quy định xe 3 - 4 bánh tự chế chỉ được sử dụng cho người tàn tật di chuyển, không phục vụ kinh doanh và phải được kiểm định kỹ thuật đầy đủ là đúng đắn và cần thiết. Những chủ xe, người sử dụng xe cũng cần tự ý thức về vấn đề này, đặt lợi ích cộng đồng lên trên tất cả, chấp hành tốt chủ trương, chính sách pháp luật. Sống, làm việc theo hiến pháp và pháp luật là trách nhiệm của chính mỗi công dân.