Luật Quảng cáo thiếu thống nhất ở các văn bản quy định

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 29/9, tại TP Đà Nẵng đã diễn ra Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Luật quảng cáo.

Luật Quảng cáo được thông qua, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2013, đánh dấu một bước tiến mới trong việc khẳng định vai trò của hoạt động quảng cáo trong đời sống kinh tế - xã hội.

Sau 5 năm thực hiện Luật Quảng cáo, hoạt động quảng cáo ở Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về quảng cáo tiếp tục được đẩy mạnh, làm cơ sở cho hoạt động quảng cáo dần đi vào nề nếp, góp phần đảm bảo quyền lợi cho người tiếp nhận quảng cáo; gỡ bỏ một số thủ tục hành chính góp phần giảm các rào cản trong quá trình hội nhập…
Toàn cảnh Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Luật Quảng cáo. Ảnh: Đức Hoàng.
Hoạt động quảng cáo trên các phương tiện thực hiện nghiêm túc quy định của Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn, nhất là quy định về tỷ lệ diện tích, thời lượng quảng cáo; số lần ngắt để quảng cáo trong chương trình phim truyện, vui chơi giải trí trên truyền hình; nội dung, hình thức quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo ngoài trời được đảm bảo.

Ngoài ra, hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội phát triển mạnh và chiếm ưu thế, góp phần thúc đẩy tiêu dùng, giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa có nhiều điều kiện quảng cáo hàng hóa, dịch vụ, thúc đẩy kinh tế phát triển…

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Vương Duy Biên cho biết: “Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện các quy định của Luật Quảng cáo và văn bản hướng dẫn vẫn còn một số hạn chế, nhất là khi chúng ta thay đổi về phương thức quản lý; một số mâu thuẫn, thiếu thống nhất tại các văn bản quy định, hướng dẫn của các bộ, ngành…”

Đến nay, Việt Nam có hơn 7.000 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo, bao gồm cả doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh thu khoảng trên 1 tỷ USD. Tuy nhiên, chỉ có khoảng gần 100 doanh nghiệp thực sự thực hiện đầy đủ chức năng từ tư vấn chiến lược đến thực hiện các chiến lược quảng cáo, còn lại phần lớn các doanh nghiệp chỉ đơn thuần thực hiện một chức năng hoặc một lĩnh vực dịch vụ cụ thể như quảng cáo ngoài trời, thiết kế đồ họa, sản xuất phim quảng cáo truyền hình, chuyên trách dịch vụ quan hệ công chúng, tổ chức sự kiện hoặc môi giới tài trợ.

Qua đó, công tác rà soát, điều chỉnh, bổ sung văn bản pháp luật về quảng cáo cho phù hợp; tăng cường trách nhiệm và công tác phối hợp của các bộ trong công tác quản lý hoạt động quảng cáo sẽ tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện trong thời gian tới, góp phần vào việc tối giản thủ tục hành chính, phát huy vai trò tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo; nâng cao năng lực, chất lượng của các cơ quan quản lý quảng cáo.