Mặc chuyên gia cảnh báo, condotel ồ ạt "bung hàng"

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù nhiều chuyên gia liên tục cảnh báo về những rủi ro liên quan tới phân khúc du lịch nghỉ dưỡng (condotel, khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng), nhưng có vẻ không khiến thị trường “chùn bước”.

Nhiều đại công trường condotel tại Đà Nẵng vẫn đang tấp cập xây dựng.
Khảo sát tại Đà Nẵng cho thấy, phân khúc bất động sản du lịch chiếm ưu thế khi tiến hành đang xây dựng ồ ạt. Phát triển “nóng” nhất là vệt đất ven biển từ quận Sơn Trà đến Ngũ Hành Sơn, hàng chục dự án cao tầng mọc lên.
Tuy nhiên, theo phản biện của giới đầu tư, cung vẫn chưa đủ cầu, đặc biệt là trong các dịp lễ. Lấy dẫn chứng cụ thể là trong nửa đầu năm 2018, Đà Nẵng đón 4 triệu lượt khách du lịch, tăng 29% theo năm. Trong đó, khách quốc tế tăng 47% theo năm, đạt mức 1,6 triệu lượt.

Kết quả báo cáo thị trường bất động sản của Savills nửa đầu 2018 năm cho thấy, nhiều DN địa ốc vẫn rót tiền vào phân khúc này. Hiện đã có 109 khách sạn 3-5 sao với khoảng 12.900 phòng cung ứng ra thị trường. Dự báo, trong nửa cuối năm 2018, hơn 1.400 phòng khách sạn 3 đến 5 sao sẽ gia nhập thị trường Đà Nẵng.

Đối với căn hộ khách sạn, báo cáo của đơn vị nghiên cứu thị trường Savills cho biết, tổng nguồn cung đến từ 15 dự án. Trong đó, quận Ngũ Hành Sơn dẫn đầu nguồn cung với 57% thị phần. Các dự án mới và giai đoạn mở bán tiếp theo cung cấp khoảng 1.570 căn ra thị trường.

Thị trường căn hộ khách sạn cũng ghi nhận sự tăng giá thời gian qua. Cụ thể, trong nửa đầu năm 2018, giá bán sơ cấp trung bình đạt 2.100 USD/m2 (khoảng hơn 40 triệu đồng/m2), tăng 19% theo năm nhưng tỷ lệ hấp thụ đạt 86%, giảm -8 điểm % theo năm. Nguồn cung phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng cũng chỉ đến từ 5 dự án, riêng quận Ngũ Hành Sơn có 12 dự án, tương đương 91% thị phần.