Malaysia bác cáo buộc Nga phải chịu trách nhiệm vụ rơi máy bay MH17

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Anthony Loke cho biết, hiện chưa có chứng cứ kết luận về trách nhiệm của Nga đối với vụ máy bay MH17 bị rơi tại Ukraine hồi tháng 7/2014.

Hãng tin Channel News Asia dẫn lời Bộ trưởng Anthony Loke cho biết, bất cứ hành động nào cũng phải căn cứ trên chứng cứ và nhấn mạnh rằng việc kết luận Nga phải chịu trách nhiệm trong vụ này là kết luận vội vàng.
Vụ rơi máy bay MH17 tại Ukraina hồi năm 2014 khiến 298 người thiệt mạng.
Trả lời các phóng viên ngày 31/5, Bộ trưởng Loke nêu rõ: "Không có bằng chứng thuyết phục để kết luận Nga liên quan đến vụ máy bay MH17 rơi tại Ukraine theo chứng cớ của Nhóm Điều tra chung (JIT)". Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi cần xem xét quan hệ ngoại giao và nhữngg hành động tiếp theo cần phải dựa trên những chứng cớ không thể bác bỏ".
JIT gồm đại diện Hà Lan, Australia, Malaysia, Bỉ và Ukraine ngày 24/5 vừa qua đã ra tuyên bố xác định rằng tên lửa BUK-TELAR bắn trúng chiếc máy bay trên là tên lửa thuộc lữ đoàn phòng không số 53 của quân đội Nga đóng ở khu vực Kursk có thể đã được chuyển tới miền Đông Ukraine. 
Ngày 25/5, Chính phủ Australia và Hà Lan cáo buộc Nga phải chịu trách nhiệm trong vụ việc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia bị bắn rơi ở miền đông Ukraine năm 2014. Chính phủ hai nước trên tuyên bố sẽ buộc Moscow phải chịu trách nhiệm về vụ máy bay MH17 rơi theo luật quốc tế.
Chính phủ Nga phản đối mạnh mẽ kết quả điều tra của JIT và cho rằng kết luận này không khách quan.
Chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines thực hiện chuyến bay MH17 từ Amsterdam đến Kuala Lumpur vỡ tan thành nhiều ở vùng Donetsk khu vực phía đông của Ukraina ngày 17/72014. Vụ rơi máy bay MH17 khiến 298 người thiệt mạng bao gồm các công dân của 10 quốc gia.
Nhà chức trách Ukraine và nhiều quốc gia phương Tây cáo buộc lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine đứng sau vụ việc này. Trong khi đó, Nga và những người đứng đầu lực lượng đòi độc lập ở Đông Ukraine khẳng định máy bay đã trúng một tên lửa bắn đi từ khu vực do quân đội Chính phủ Ukraine kiểm soát.