Malaysia và Triều Tiên chuẩn bị đối thoại về việc thả công dân

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Malaysia và CHDCND Triều Tiên chuẩn bị bắt đầu các cuộc đối thoại chính thức trong những ngày tới về việc hồi hương 9 người Malaysia ở Bình Nhưỡng.

9 người này đã bị cấm rời khỏi Triều Tiên sau khi quan hệ ngoại giao 2 nước trở nên căng thẳng xung quanh vụ sát hại một công dân Triều Tiên nghi là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
 Đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia.
Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifah Aman hôm 11/3 cho biết, đại diện Triều Tiên tỏ ý sẵn sàng bắt đầu thương lượng. "Hiện chúng tôi vẫn chưa biết phía Bình Nhưỡng có yêu cầu gì nhưng Malaysia cần tìm hiểu có thể làm gì để đạt kết quả tốt nhất", ông Aman nói.
Trước đó, phía Triều Tiên đảm bảo tất cả 9 người Malaysia vẫn an toàn. Ông Anifah Aman cho biết, Bộ Ngoại giao Malaysia đang nỗ lực liên lạc với chính phủ Triều Tiên thông qua Đại sứ quán nước này tại Kuala Lumpur.
Quan hệ giữa Malaysia và Triều Tiên vốn hữu hảo đã trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết trong vài tuần qua. Malaysia đã bỏ chế độ miễn visa du lịch đối với công dân Triều Tiên. 2 nước cucxng đã trục xuất Đại sứ của nhau và cấm công dân 2 bên hồi hương.